งานมะขามหวานครบาลเพชรบูรณ์ ประจำปี 2566 จัดยิ่งใหญ่ครบรอบ 50 ปี

งานมะขามหวานครบาลเพชรบูรณ์ ประจำปี 2566 จัดยิ่งใหญ่ครบรอบ 50 ปี

งานมะขามหวานครบาลเพชรบูรณ์ ประจำปี 2566 จัดยิ่งใหญ่ครบรอบ 50 ปี

เมื่อวันที่ 27 ม.ค.2566 ที่ผ่านมา นายกฤษณ์ คงเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นประธานเปิดงานมะขามหวานนครบาลเพชรบูรณ์ ประจำปี 2566 ที่กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 27 มกราคม – 4 กุมภาพันธ์ 2566 โดยมีนายชัยสิทธิ์ ชัยสัมฤทธิ์ผล ปลัดจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวรายงาน พร้อมด้วย รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ หัวหน้าส่วนราชการ นักท่องเที่ยว ประชาชน เข้าร่วมพิธีเปิด ที่บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดเพชรบูรณ์
โดยก่อนพิธีเปิดขบวนรถบุปผชาติ ตกแต่งตามเอกลักษณ์ของแต่ละอำเภอที่สะท้อนให้เห็นถึงเอกลักษณ์ที่มีอยู่ในจังหวัดเพชรบูรณ์ โดยขบวนได้เริ่มต้นจากหน้าศาลากลางจังหวัดหลังเก่าแห่ไปรอบเมืองเพชรบูรณ์ ก่อนเคลื่อนขบวนมาเปิดงานบริเวณเวทีกลางหน้าศาลากลางจังหวัดเพชรบูรณ์ ซึ่งจากภายหลังพิธีเปิดได้มีการมอบรางวัลให้ผู้ชนะเลิศการประกวดธิดามะขามหวาน และรถบุปผชาติ โดยผู้ชนะเลิศการประกวดธิดามะขามหวานได้แก่ นางสาวอมรรัตน์ ผ่านพินิจ อำเภอศรีเทพ เทสบาลตำบลและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ส่งเข้าประกวด รับโล่รางวัล สายสะพาย พร้อมเงินรางวัล 15,000 บาท สำหรับผู้ชนะเลิศการประกวดรถมะขามหวาน ได้แก่ อำเภอหล่มเก่า อำเภอและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ส่งเข้าประกวด รับโล่ และเงินรางวัล 20,000 บาท
ทั้งนี้จังหวัดเพชรบูรณ์ ได้กำหนดจัดงานมะขามหวาน นครบาลเพชรบูรณ์ ประจำปี 2566 ขึ้น ระหว่างวันที่ 27 มกราคม – 4 กุมภาพันธ์ 2566 ณ บริเวณสนามหน้าศาลากลางจังหวัดเพชรบูรณ์ ซึ่งในปีนี้เป็นปีที่ครบรอบ 50 ปี ของการจัดงาน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมพืชเศรษฐกิจอย่างมะขามหวาน ให้เป็นที่รู้จักของประชาชนทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศอย่างกว้างขวาง บ่งบอกถึงความเป็นมาของเมืองนครบาลเพชรบูรณ์ เมื่อครั้งสมัย จอมพล.ป.พิบูลสงคราม ที่ครั้งหนึ่งจังหวัดเพชรบูรณ์ เกือบจะได้เป็นเมืองหลวงของไทย ส่งเสริมการจำหน่ายและหารายได้ กระตุ้นเศรษฐกิจ ส่งเสริมการขายพืชผลทางการเกษตรของประชาชนชาวเพชรบูรณ์ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเกษตรกร กระตุ้นให้เกิดการพัฒนาการปลูก การผลิตสินค้าแปรรูปจากมะขามชนิดต่างๆ ให้มีมาตรฐานยิ่งขึ้น และเพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัด
สำหรับการจัดกิจกรรมในครั้งนี้มีการจัดกิจกรรมทั้งด้านวัฒนธรรมประเพณี ศิลปะการแสดงที่เน้นวัฒนธรรมท้องถิ่น ทั้ง 11 อำเภอของจังหวัด การจำหน่ายมะขามหวาน มากมายหลากหลายสายพันธุ์ อาทิ พันธุ์ประกายทอง พันธุ์สีทอง พันธุ์ศรีชมภู พันธุ์ขันตี พันธุ์ประกายเพชร ราคากิโลกรัมละ 40 บาท จนไปถึง 130 บาท พร้อมจำหน่ายมะขามแปรรูปให้นักท่องเที่ยวได้เลือกซื้อ ทั้งมะขามคลุก มะขามกวน กล้วยไส้มะขาม มะขามแช่อิ่ม มะขามอบน้ำผึ้ง
นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมการประกวดมะขามหวานชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี การจำหน่ายสินค้า OTOP และกิจกรรมอื่นๆอีกมากมาย ให้นักท่องเที่ยวได้ชมกันทุกค่ำคืน

คุณ ศุภผล จริงจิตร
ผอ.ภ.6 นิตยสารตำรวจเพื่อมวลชน รายงาน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า