องคมนตรีติดตามและขับเคลื่อนโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริในพื้นที่ภาคเหนือและจังหวัดเพชรบูรณ์

องคมนตรีติดตามและขับเคลื่อนโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริในพื้นที่ภาคเหนือและจังหวัดเพชรบูรณ์

องคมนตรีติดตามและขับเคลื่อนโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริในพื้นที่ภาคเหนือและจังหวัดเพชรบูรณ์

7 เมษายน 2565 เวลา 10.00 น. ที่ประชุมเมืองราด ชั้น 5 อาคาร 2 ศาลากลางจังหวัดเพชรบูรณ์ นายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี ติดตามขับเคลื่อนโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริในพื้นที่ภาคเหนือและจังหวัดเพชรบูรณ์ โดยมี นายสมศักดิ์ เพิ่มเกษร รองเลขาธิการ กปร. นายกฤษณ์ คงเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ หัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุม และรายงานผลการดำเนินงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ

ทั้งนี้ในพื้นที่ภาคเหนือมีผลการดำเนินงานติดตามและขับเคลื่อนโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ในพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตรในเขตภาคเหนือ จำนวน 54 โครงการ ประกอบด้วยโครงการที่พระราชดำริโดยตรง 19 โครงการ และโครงการที่เกิดจากการทูลเกล้าถวายฎีกา 35 โครงการ ได้รับงบประมาณแล้ว 27 โครงการ และอยู่ระหว่างเตรียมดำเนินการขอรับการสนับสนุนงบประมาณ 27 โครงการ และในส่วนของผลการติดตามโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในเขตพื้นที่ภาคเหนือ มีจำนวน 48 โครงการ โดยมีโครงการได้รับการสนับสนุนงบประมาณแล้ว 21 โครงการ และมีโครงการที่อยู่ระหว่างเตรียมความพร้อมขอรับการสนับสนุนงบประมาณอีก 27 โครงการ

สำหรับในส่วนของจังหวัดเพชรบูรณ์มีโครงการติดตามและขับเคลื่อนโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ในพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่อยู่ระหว่างเตรียมความพร้อมด้านพื้นที่ ที่จะดำเนินการสำรวจ ออกแบบ ศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม และการขออนุญาตในเขตพื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์ จำนวน 8 โครงการ แยกเป็นโครงการที่มีความพร้อมดำเนินการ ปีงบประมาณ 2566 จำนวน 1 โครงการ และโครงการที่อยู่ระหว่าง ศึกษาความเหมาะสมอีก 7 โครงการ หากดำเนินการแล้วเสร็จทั้งหมด 8 โครงการ จะมีพื้นที่รับประโยชน์ 52,891 ไร่

จากนั้นเวลา 13.00 น. นายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี พร้อมคณะ เดินทางลงพื้นที่โครงการอ่างเก็บน้ำห้วยใหญ่อันเนื่องมาจากพระราชดำริ และโครงการแก้มลิงห้วยใหญ่อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตำบลห้วยใหญ่ อำเภอเมืองเพชรบูรณ์ เพื่อติดตามการดำเนินโครงการ ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ รับโครงการก่อสร้างแก้มลิงห้วยใหญ่ ไว้เป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2560 เพื่อให้ความช่วยเหลือราษฎร ในพื้นที่ ซึ่งประสบปัญหาอุทกภัยในหน้าน้ำหลาก และขาดแคลนน้ำสำหรับอุปโภคบริโภคและทำการเกษตรในฤดูแล้ง โดยโครงการอ่างเก็บน้ำห้วยใหญ่อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ได้ดำเนินการก่อสร้างและปรับปรุงทั้งหมด 4 จุด ประกอบด้วย 1. งานก่อสร้างแก้มลิงห้วยใหญ่ โดยปรับปรุงบ่อยืมดิน บริเวณฝั่งขวาของอ่างเก็บน้าห้วยใหญ่ให้เป็นสระเก็บน้ำ พื้นที่ ประมาณ 50 ไร่ ความจุประมาณ 400,000 ลบ.ม. 2. งานขุดสระเก็บน้ำ หมู่ที่ 4 ต.บ้านโคก อ.เมือง ดำเนินการขุดสระเก็บน้ำ ขนาดกว้าง 65.00 ม. ยาว 240 ม. ความลึกเฉลี่ย 2.50 ม. ความจุ 100,000 ลบ.ม. 3. งานขุดลอกคลอง หมู่ที่ 14 ต. บ้านโคก ดำเนินการ ขุดลอกคลอง ขนาดก้นคลองกว้าง 10 ม. ยาว 2,200 ม. ความลึกเฉลี่ย 1.50 ม. 4. ก่อสร้างสถานีสูบน้ำ ด้วยไฟฟ้าบ้านห้วยแหนพร้อมระบบส่งน้ำ 4 กิโลเมตร โดยโครงการ สามารถบรรเทาอุทกภัยให้กับพื้นที่บริเวณด้านท้ายแก้มลิงได้ เกษตรกรในพื้นที่ และบริเวณใกล้เคียง มีน้ำสำหรับอุปโภคบริโภคและทำการเกษตรในหน้าแล้ง สามารถเป็นแหล่งเก็บกักน้ำสำหรับช่วยเสริมน้ำฝนเพื่อการเพาะปลูกใน ฤดูฝนประมาณ 2,000 ไร่ และปลูกพืชผักในฤดูแล้งประมาณ 400 ไร่ เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ปลาน้ำจืด

โดยในโอกาสนี้ นายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี ได้ปล่อยพันธุ์ปลาบ้า พันธุ์ปลาตะเพียนขาว จำนวน 100,000 ตัว ลงในโครงการแก้มลิงห้วยใหญ่อันเนื่องมาจากพระราชดำริ เพื่อสร้างความมั่นคงด้านอาหารสัตว์น้ำ และเป็นแหล่งสร้างรายได้เพิ่มในครัวเรือนจากการทำประมงของชุมชน พร้อมเยี่ยมชมผลผลิตทางการเกษตรของประชาชนที่ได้รับประโยชน์จากโครงการพระราชดำริ และปลูกต้นไทรย้อยใบแหลม บริเวณแก้มลิงห้วยใหญ่อันเนื่องมาจากพระราชดำริ อีกด้วย
# เผยแพร่โดย : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเพชรบูรณ์

คุณ ศุภผล จริงจิตร
ผอ.ภ.6 นิตยสารตำรวจเพื่อมวลชน รายงาน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า