#เพชรบูรณ์พอเพียง พัฒนาชุมชนเพชรบูรณ์ เดินหน้าขับเคลื่อนแปลงต้นแบบศูนย์เรียนรู้ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับตำบล : CLM

#เพชรบูรณ์พอเพียง พัฒนาชุมชนเพชรบูรณ์ เดินหน้าขับเคลื่อนแปลงต้นแบบศูนย์เรียนรู้ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับตำบล : CLM

#เพชรบูรณ์พอเพียง
พัฒนาชุมชนเพชรบูรณ์ เดินหน้าขับเคลื่อนแปลงต้นแบบศูนย์เรียนรู้ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับตำบล : CLM

วันที่ 5 สิงหาคม 2564 เวลา 10.30 น. ณ วัดพระวรราชาทินัดดามาตุ ตำบลหนองย่างทอย อำเภอศรีเทพ จังหวัดเพชรบูรณ์ นางสาวมนทิรา เข็มทอง พัฒนาการจังหวัดเพชรบูรณ์ พร้อมด้วยหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 16 สำนักงานภาค 1 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา ลงพื้นที่เตรียมความพร้อมโครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤฎีใหม่ ประยุกต์สู่ “โคก หนอง นา โมเดล” กิจกรรมที่ 2 สร้างพื้นที่เรียนรู้ชุมชนต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิต (Community Lab Model for quality of life :CLM)
กรมการพัฒนาชุมชนอนุมัติโครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤฎีใหม่ ประยุกต์สู่ “โคก หนอง นา โมเดล” จำนวน 135 แปลง ประกอบด้วย พื้นที่ขนาด 1 ไร่ จำนวน 35 แปลง ขนาดพื้นที่ 3 ไร่ จำนวน 96 แปลง และพื้นที่ขนาด 15 ไร่ จำนวน 4 แปลง
นางสาวมนทิรา เข็มทอง พัฒนาการจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้ชี้แจงแนวทางการดำเนินงานโครงการฯ ว่า “วันนี้ได้เชิญหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 16 สำนักงานภาค 1 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา (นพค.16) มาร่วมด้วย เนื่องจาก นพค.16 จะเป็นหน่วยงานที่ลงมาขุดปรับแปลงที่ดิน ในพื้นที่ขนาด 15 ไร่ โดยทางกองบัญชากองทัพไทยเป็นหน่วยงานเบิกจ่ายแทนกัน เมื่อขุดเสร็จเรียบร้อยจะดำเนินการส่งมอบพื้นที่ให้สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดเพชรบูรณ์ หลังจากนั้นจะดำเนินการสร้างและซื้อวัสดุ ครุภัณฑ์สำหรับฐานเรียนรู้ทั้งหมด 9 ฐาน ได้แก่ ฐานเรียนรู้กสิกรรมธรรมชาติ ฐานเรียนรู้คนหัวเห็ด ฐานเรียนรู้คนเอาถ่าน ฐานเรียนรู้คนรักษ์แม่ธรณี ฐานเรียนรู้คนติดดิน ฐานเรียนรู้คนรักษ์น้ำ ฐานเรียนรู้คนรักษ์แม่โพสพ ฐานเรียนรู้คนมีไฟ และฐานเรียนรู้คันนาทองคำ โดยมีครุภัณฑ์ให้กับพื้นที่ ได้แก่ เครื่องผสมอาหารสัตว์ เครื่องสับย่อยอาหารสัตว์และกิ่งไม้ เครื่องสกัดจากน้ำมันพืช Bio Diesel เครื่องบรรจุอาหารกระป๋อง เครื่องขึ้นรูปภาชนะจากวัสดุธรรมชาติ และเครื่องบำบัดน้ำเสียแบบเติมอากาศใช้พลังงาน Solarcell โดยจะต้องมีวิทยากรประจำฐานเรียนรู้เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้หลักกสิกรรมธรรมชาติ และ “โคก หนอง นา โมเดล” โดยได้รับความอนุเคราะห์จากโครงการทหารพันธุ์ดีพร้อมจะให้ความรู้การเป็นวิทยากรฐานเรียนรู้ทั้ง 9 ฐาน เพื่อให้มีความพร้อมที่จะถ่ายทอดองค์ความรู้ให้กับครัวเรือน HLM 1,382 แปลง และผู้ที่สนใจเข้ามาเรียนรู้ เมื่อดำเนินการสร้างฐานเรียนรู้เสร็จเรียบร้อยแล้วจะกลายเป็นศูนย์เรียนรู้ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับตำบล จะทำหน้าที่อย่างนี้อยู่ 5 ปี หลังจากนั้นจะมอบให้พระวรราชาทินัดดามาตุดูแล นอกจากนี้จะเร่งดำเนินการแต่งตั้งนักพัฒนาพื้นที่ต้นแบบเพิ่มเติมอีก 8 คน เพื่อเข้ามาทำหน้าที่ประสานงานโครงการในพื้นที่ตำบลโดยเร็ว
น.อ.กรเอก ศรีสมบุญ ผบ.นพค.16 สนภ.1 นทพ กล่าวว่าได้รับหน้าที่ในการขุดปรับแปลงที่ดิน กิจกรรมที่ 2 สร้างพื้นที่เรียนรู้ชุมชนต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิต (Community Lab Model for quality of life :CLM) ของจังหวัดเพชรบูรณ์ จำนวน 4 แปลง ได้แก่ พื้นที่ตำบลหนองย่างทอย อำเภอศรีเทพ ตำบลยางงาม อำเภอหนองไผ่ ตำบลท้ายดง อำเภอวังโป่ง และตำบลน้ำชุน อำเภอหล่มสัก หากได้รับแจ้งจากกองบัญชาการกองทัพไทยให้ลงมาดำเนินงานก็พร้อมที่จะดำเนินการได้ จึงขอให้พื้นที่เตรียมความพร้อมในเรื่องแบบแปลงและปักหมุดให้เรียบร้อยเพื่อเตรียมความพร้อมในการดำเนินการขุดปรับแปลง
จากนั้นเวลา 14.30 น. นางสาวมนทิรา เข็มทอง พัฒนาการจังหวัดเพชรบูรณ์ พร้อมด้วยหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 16 สำนักงานภาค 1 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา ได้ลงพื้นที่เตรียมความพร้อมโครงการดังกล่าวที่แปลงของนางสาวไพลินรุ้ง ขันธ์วราพันธิชัย ตำบลยางงาม อำเภอหนองไผ่ ขนาดพื้นที่ 15 ไร่ โดยได้ชี้แจงแนวทางการดำเนินโครงการฯ พร้อมทั้งดูความพร้อมของแปลงพื้นที่เพื่อดำเนินการขุดปรับแปลงต่อไป

?ข่าว : ทีมสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดเพชรบูรณ์
#มท. สร้างสุข (Happy Creation) กรมการพัฒนาชุมชนเพชรบูรณ์

คุณ ศุภผล จริงจิตร
ผอ.ภ.6 นิตยสารตำรวจเพื่อมวลชน.รายงาน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า