เกาะติดสถานการณ์ล่าสุด คดี “มหากาพย์ไม้พยุง ” มีการขยับไม้ในด่านศุลกากรลาดกระบัง !

เกาะติดสถานการณ์ล่าสุด คดี “มหากาพย์ไม้พยุง ” มีการขยับไม้ในด่านศุลกากรลาดกระบัง !

เกาะติดสถานการณ์ล่าสุด คดี “มหากาพย์ไม้พยุง ” มีการขยับไม้ในด่านศุลกากรลาดกระบัง !

เมื่อเวลา 14:30 น.วันที่ 17 กรกฎาคม 2564 ณ บริเวณด่านศุลกากรลาดกระบังประตู 3 ถนน เจ้าคุณทหาร แขวง คลองสามประเวศ เขตลาดกระบัง กรุงเทพมหานคร นางสาวิตรี นันท์ภิวัฒน์ ผู้รับมอบอำนาจจากทาง นายสอนแก้ว สิดทิไช (กรรมการผู้มีอำนาจบริหารและลงนามใน Phongsavanh Wood Industry) ได้มอบหมายให้ นางสาวธนัทศิริ อุดมกานต์กิจ (คณะทำงานนางสาวิตรี) เข้ามาตรวจสอบดูการปฏิบัติงาน และสอบถามถึงการที่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจป่าไม้ได้มีการเคลื่อนย้ายไม้พยุงออกมาจากที่เก็บ
โดยก่อนหน้านี้ นางสาวธนัทศิริ อุดมกานต์กิจ ได้รับข้อมูลมาว่าจะมีการเคลื่อนย้ายและขนไม้พยุง ออกจากด่านศุลกากรลาดกระบัง หลังจากนั้นทาง นางสาวธนัทศิริฯ ได้เกิดความกังวลใจจึงได้ประสานมายังผู้สื่อข่าวจากหลายสำนัก เพื่อให้เข้าไปร่วมสังเกตุการณ์ ครั้นเมื่อทีมผู้สื่อข่าว และนางสาวธนัทศิริฯ ได้เดินทางไปถึงก็ปรากฏว่ามีเจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานกำลังเคลื่อนย้ายกองไม้พยูง และไม่ทราบถึงวัตถุประสงค์ในการเคลื่อนย้าย ดังนั้นนางสาวธนัทศิริฯ จึงได้ประสานทางเจ้าหน้าที่ของทางด่านศุลกากร และขอเรียนเชิญทางผู้ใหญ่ที่ดูแลพื้นที่ และควบคุมการทำงาน เพื่อสอบถามถึงการเคลื่อนย้ายไม้พยุงในขณะนี้พร้อมกับได้แสดงเอกสารหลักฐาน ให้กับทางผู้ใหญ่ได้พิจารณาเอกสารหลักฐานต่างๆ เพื่อป้องกันถ้าหากจะมีบุคคลที่กล่าวอ้างว่าได้รับสิทธิ์ และจะนำไม้ออกจากด่านศุลกากร จากนั้นนางสาวธนัทศิริฯ ได้ส่งยื่นและมอบเอกสารให้กับทางผู้ใหญ่ที่ออกมาไขข้อสงสัย แต่ผู้ใหญ่ที่ออกมาเจรจาไม่รับเอกสาร และแนะนำให้ส่งเอกสารไปทางศุลกากร และทางศุลกากรจะส่งต่อมายังผู้ใหญ่ท่านนี้อีกที
การตอบข้อซักถามจากผู้สื่อข่าว โดยผู้สื่อข่าวสอบถามทางผู้ใหญ่ท่านนี้ และขอให้ไขข้อสงสัยถึงการเคลื่อนย้ายไม้ในขณะนี้ว่าเคลื่อนย้ายเพราะมีวัตุประสงค์อะไร จากนั้นได้รับคำชี้แจงจากผู้ใหญ่ท่านนี้ว่า ทางเจ้าหน้าที่ได้เข้ามาเพื่อทำการตรวจนับไม้ว่าครบตามจำนวนหรือไม่ เนื่องด้วยไม้พยุงได้วางอยู่ที่นี่เป็นเวลานานถึง 15 ปี และในการตรวจนับก็ต้องมีเจ้าหน้าที่ที่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้ามาร่วมในการตรวจนับไม้เป็นปกติ หลังจากนั้นทางผู้สื่อข่าวได้ถามต่อว่า ในการนับไม้หากเสร็จสิ้นแล้วจะมีการขนย้ายออกจากสถานที่นี้เลยหรือไม่ ทางด้านผู้ใหญ่ได้ตอบมาว่า จะไม่มีการขนย้ายไม้ออกจากสถานที่นี้เป็นอันขาด จากนั้นทางนางสาวธนัทศิริฯ ได้เห็นว่ามี 1 บุคคลที่ได้อ้างสิทธิ์อยู่ภายในบริเวณที่กำลังนับเคลื่อนย้ายไม้ จึงได้สอบถามทางผู้ใหญ่ท่านนี้ ว่าทำไมบุคคลนั้นถึงเข้ายังบริเวณภายในพื้นที่ซึ่งขณะเจ้าหน้าที่กำลังตรวจนับ โดยทางผู้ใหญ่ท่านนี้ได้กล่าวว่าจะเรียกเจ้าหน้าที่ภายในที่มีหน้าที่รับผิดชอบออกมาตอบข้อซักถามเอง หลังจากนั้นทางผู้ใหญ่ท่านนี้ก็ได้กล่าวบอกอีกว่าจะเข้าไปสั่งให้หยุดการตรวจนับในทันที จากนั้นผู้ใหญ่ท่านนี้ได้เข้าไปยังบริเวณกองไม้พยุงและเข้าพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ภายใน และต่อจากนั้นก็ไม่มีเจ้าหน้าที่ออกมาตอบข้อสงสัย และได้หยุดการทำงาน ส่วนเจ้าหน้าที่ภายในได้แยกย้ายกันออกจากบริเวณที่มีการเคลื่อนย้ายไม้พยุงออกมากองไว้ในทันที ซึ่งสร้างความคลางแคลงใจให้กับนางสาวธนัทศิริฯ และผู้สื่อข่าวที่ไปร่วมสังเกตุการณ์ในวันนี้
หลังจากนั้นทีมผู้สื่อข่าวได้ติดต่อสอบถามไปยัง นายชัยยุทธ คำคุณ รองอธิบดี รักษาการที่ปรึกษาด้านพัฒนาระบบควบคุมทางศุลกากร ถึงประเด็นของไม้พยุงที่ยืดเยื้อมานานถึง 15 ปี และได้รับคำตอบมาว่า ทางศุลกากรไม่มีหน้าที่ตัดสินว่าจะคืนไม้ให้กับบุคคลใด เพียงแต่ทำตามหน้าที่ในการเก็บไม้พยุงไว้เท่านั้น ส่วนในเรื่องการคืนไม้พยุงก็จะเป็นหน้าที่ของทาง ปทส.ที่จะมีหน้าที่ในการตัดสินว่าจะคืนให้กับใคร จากนั้นทีมผู้สื่อข่าวได้ติดต่อไปยัง พล.ต.ต.พิทักษ์ อุทัยธรรม ผบก.ปทส.เพื่อสอบถามถึงประเด็นการคืนไม้พยุงว่าจะคืนให้กับบุคคลใด โดยได้รับคำตอบมาว่าคงต้องดำเนินการตามคำสั่งศาล ที่สั่งให้คืนไม้กับทางบริษัท พงสะหวัน อินดัสทรี จำกัด โดยมีนายคำไสว พมมะจัน เป็นผู้รับมอบอำนาจ ส่วนถ้าหากว่ามีผู้คัดค้านหรือมีผู้ร้องสิทธิ์ว่าเป็นผู้รับมอบอำนาจหรือเป็นเจ้าของก็ต้องไปฟ้องร้องต่อศาลต่อไป ผบก.ปทส.กล่าว

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า