กลุ่มพี่น้องเกษตรกรชาวเพชรบูรณ์ รวมตัวขอความชัดเจนจากการประปาส่วนภูมิภาค สาขาเพชรบูรณ์ ของโครงการวางท่อส่งน้ำ !!

กลุ่มพี่น้องเกษตรกรชาวเพชรบูรณ์ รวมตัวขอความชัดเจนจากการประปาส่วนภูมิภาค สาขาเพชรบูรณ์ ของโครงการวางท่อส่งน้ำ !!

กลุ่มพี่น้องเกษตรกรชาวเพชรบูรณ์ รวมตัวขอความชัดเจนจากการประปาส่วนภูมิภาค สาขาเพชรบูรณ์ ของโครงการวางท่อส่งน้ำ !!

เมื่อเวลาประมาณ 10:00 น.วันที่ 14 กรกฎาคม 2564 ณ ที่ทำการประปาส่วนภูมิภาค สาขาเพชรบูรณ์ ได้มีกลุ่มพี่น้องชาวเกษตรกร รวมทั้งกำนันผู้ใหญ่บ้านจาก 4 ตำบล ของอำเภอหล่มสัก เข้ายื่นหนังสือต่อนายธีรยุทธ ทองสุก ผู้จัดการประปาส่วนภูมิภาค สาขาเพชรบูรณ์ เพื่อสอบถามรายละเอียดของโครงการวางท่อส่งน้ำ จากอ่างเก็บน้ำห้วยขอนแก่น และอ่างเก็บน้ำห้วยน้ำก้อ อำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์ โดยกลุ่มพี่น้องชาวเกษตรกร และกำนันผู้ใหญ่บ้าน หวั่นเกรงว่าจะได้รับผลกระทบในเรื่องน้ำต่อภาคการเกษตร
โดยในปี 2562 ได้ทำการเปิดและส่งน้ำจากอ่างเก็บน้ำห้วยขอนแก่น เพื่อส่งน้ำมาช่วยเหลือการประปาอำเภอเมืองเพชรบูรณ์มาแล้วนั้น ทำให้พี่น้องเกษตรกร ได้รับผลกระทบเกิดความเสียหาย และข้าวที่ปลูกเพื่อรอการเก็บเกี่ยวก็ขาดน้ำและยืนต้นตาย จำนวนหลายร้อยไร่ เพราะมีการสั่งห้ามไม่ให้สูบน้ำ ในระหว่างที่มีการส่งน้ำไปยังอำเภอเมืองมาแล้ว และนี่ก็คือบทเรียนที่กลุ่มพี่น้องเกษตรกรเคยได้รับผลกระทบ ดังนั้นในวันนี้ที่มายื่นหนังสือเพื่อขอรายละเอียด และขอความชัดเจนและชี้แจง ของโครงการที่ทางการประปาส่วนภูมิภาค สาขาเพชรบูรณ์ ที่กำลังจะดำเนินการ โดยมีดังนี้

– การประปาส่วนภูมิภาค สาขาเพชรบูรณ์ มีแผนงานการวางท่อประปาเพื่อส่งน้ำจากอ่างเก็บน้ำห้วยขอนแก่น และอ่างเก็บน้ำจากห้วยน้ำก้อ จริงหรือไม่

– จากข้อแรก หากเป็นเรื่องจริงทางการประปาส่วนภูมิภาคสาขาเพชรบูรณ์ มีแผนงานอย่างไรในการบริหารจัดการน้ำ
¤ จำนวนปริมาณเท่าไหร่จากอ่างเก็บน้ำห้วยขอนแก่น
¤ จำนวนปริมาณเท่าไหร่จากอ่างเก็บน้ำห้วยน้ำก้อ

– ผังในการวางแนวท่อจะผ่านพื้นที่ตรงบริเวณไหน อย่างไร

– วาระการดำเนินงาน การวางท่อประปาจะเริ่มขึ้นในวัน-เดือน-ปีไหน

– การประปาส่วนภูมิภาค สาขาเพชรบูรณ์ ได้เข้ามาทำการประชาคมประชาพิจารณ์ และชี้แจงที่ไปที่มาของโครงการวางท่อส่งน้ำ รวมทั้งได้สอบถามความคิดเห็นของพี่น้องกลุ่มเกษตรกรหรือยัง

– หากโครงการมีการดำเนินการขึ้นจริง แล้วถ้ากลุ่มพี่น้องเกษตรกร หรือประชาชนชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบหรือเกิดความเสียหายต่อผลผลิต ใครจะเป็นผู้รับผิดชอบ

– การประปาได้มีแผนงานการบริหารน้ำโดยหากเกิดผลกระทบต่อภาคเกษตรกรและชาวบ้านจะหาแหล่งน้ำทดแทนจากที่ใด

ในการเข้ายื่นหนังสือจากกลุ่มพี่น้องเกษตรกร และกำนันผู้ใหญ่บ้านจาก 4 ตำบล โดยมี ตำบลบ้านติ้ว ตำบลบ้านหวาย ตำบลบ้านโสก ตำบลห้วยไร่ ในวันนี้ เป็นเพียงไขข้อกังขาและรักษาสิทธิประโยชน์ของพี่น้องกลุ่มเกษตรกร และประชาชนเท่านั้น

หลังจาก นาย ธีรยุทธ ทองสุก ผู้จัดการ การประปาส่วนภูมิภาค สาขาเพชรบูรณ์ ได้รับหนังสือและรับทราบรายละเอียดแล้ว ได้กล่าวต่อกำนันผู้ใหญ่บ้าน และกลุ่มพี่น้องเกษตรกรที่ไปยื่นหนังสือในวันนี้ว่า ตามที่กำนันผู้ใหญ่บ้าน รวมทั้งกลุ่มพี่น้องเกษตรกร และชาวบ้านที่ได้มายื่นหนังสือขอคำชี้แจงเกี่ยวกับโครงการ วางท่อส่งน้ำจากอำเภอหล่มสักมายังเมือง โดยเกรงว่าจะได้รับผลกระทบ และความเดือดร้อน นั้น ก็ขอชี้แจงว่าเป็นเพียง จุดเริ่มต้นเท่านั้น ซึ่งเรื่องนี้ จะต้องนำเรียนผู้บังคับบัญชา และ ผู้ว่าราชการจังหวัด ตามลำดับต่อไป ซึ่งเรื่องนี้ทางการประปาสาขาเพชรบูรณ์ได้รับงบประมาณ 1, 500 ล้านบาท และได้ผ่านการอนุมัติงบประมาณจากคณะรัฐมนตรีเรียบร้อยแล้ว เมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 2563 เพื่อนำมาบริหารจัดการทำโครงการทำท่อส่งน้ำ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน ชาวจังหวัดเพชรบูรณ์ที่ประสบปัญหาภัยแล้งมาอย่างยาวนาน และที่ยังไม่มีน้ำประปาใช้อีกในหลายพื้นที่ ให้ได้รับผลประโยชน์อย่างสูงสุด ซึ่งโครงการนี้ยังต้องผ่านขั้นตอนอีกมาก ซึ่งจะต้องมีการสำรวจจากส่วนกลางออกสำรวจพื้นที่ และหาข้อสรุป และทำการ ประชาคม ประชาพิจารณ์ กับชาวบ้านต่อไป แต่ทั้งนี้ในช่วงนี้ บ้านเมืองเกิดวิกฤติได้มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งระบาดหนัก จึงต้องชลอโครงการ และการทำงานเอาไว้ก่อน นายธีรยุทธ ทองสุก ผู้จัดการ การประปาอำเภอเมืองเพชรบูรณ์ กล่าว

คุณ ศุภผล จริงจิตร
ผอ.ภ.6 นิตยสารตำรวจเพื่อมวลชน รายงาน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า