ศอ.บต. หารือทุกส่วนราชการ เตรียมนำพาหนะคนไทยกลับเข้าประเทศไทย เหตุสถานการณ์ COVID 19 ระบาดอย่างต่อในประเทศมาเลเซีย

ศอ.บต. หารือทุกส่วนราชการ เตรียมนำพาหนะคนไทยกลับเข้าประเทศไทย เหตุสถานการณ์ COVID 19 ระบาดอย่างต่อในประเทศมาเลเซีย

ศอ.บต. หารือทุกส่วนราชการ เตรียมนำพาหนะคนไทยกลับเข้าประเทศไทย เหตุสถานการณ์ COVID 19 ระบาดอย่างต่อในประเทศมาเลเซีย

ณ ที่ว่าการ อ.สะเดา จ.สงขลา หัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่ร่วมประชุมหารือ การนำยานพาหนะของคนไทยจากประเทศมาเลเซียกลับเข้าราชอาณาจักร นำโดยพลเรือตรีสมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) และรองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานการประชุม เนื่องจากสถานการณ์ COVID 19 มีแนวโน้มระบาดอย่างต่อเนื่องในประเทศมาเลเซีย โดยรัฐบาลมาเลเซียได้ประกาศปิดประเทศ ส่งผลให้การดำเนินการนำยานพาหนะกลับเข้าประเทศไทยต้องยุติลงชั่วคราว
ศอ.บต. ได้ประสานงานกับเอกอัครราชทูตประเทศมาเลเซียอย่างต่อเนื่อง โดยสถานการณ์ขณะนี้มีรถตกค้าง 126 คัน ซึ่งรถส่วนบุคคลทั้งสิ้น พร้อมประสานทราบว่า ประชาชนได้นำรถมาจอดในรัฐที่มีพื้นที่ใกล้ด่านแล้วจำนวนหนึ่ง ด้านสถานเอกอัครราชทูตไทยประจำประเทศมาเลเซีย เผยผ่านวีดีโอคอนเฟอร์เร้นท์ว่า ขณะนี้รัฐบาลประเทศมาเลเซียได้เลื่อนการประชุมเรื่องดังกล่าวอย่างไม่มีกำหนด เนื่องจากการระบาดของโรค COVID-19 ซึ่งระบาดหลายพื้นที่ มีคำสั่งห้ามประชาชนเดินทางข้ามเขต และให้ข้าราชการทำงานที่บ้าน เพื่อลดการแพร่ระบาดของโรค
ด้านรองผู้ว่าราชการ จ.สงขลา เผยถึงการเตรียมความพร้อมการรับ 126 คัน ว่า มี 2 ส่วนที่ต้องดำเนินการ คือ ส่วนที่ 1 เกี่ยวข้องกับประเทศมาเลเซีย โดยเจ้าของรถทุกคันจะต้องแจ้งสถานเอกอัครราชทูตเพื่อแจ้งความประสงค์นำรถกลับเข้าประเทศไทย ส่วนที่ 2 หากสามารถนำรถมาถึงชายแดนได้ โดยวิธีหรือช่องทางใดก็ตาม จ.สงขลาพร้อมดำเนินการควบคุมโรคเพื่อส่งต่อให้ประชาชนในลำดับต่อไปอย่างปลอดภัย
เลขาธิการ ศอ.บต. เผยถึงการช่วยเหลือคนไทยในสถานการณ์นี้ว่า การระบาดอย่างต่อเนื่องของ โรค COVID-19 ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา ทำให้พี่น้องที่ทำงานอยู่ในประเทศมาเลเซียทยอยเดินทางกลับบ้าน ก่อนที่มาเลเซียจะประกาศปิดประเทศ เมื่อวันที่ 2 เมษายน 2563 และเปิดประเทศอีกครั้งเมื่อวันที่ 18 เมษายน ซึ่งทำให้รัฐดำเนินการนำพาคนไทยตกค้างในประเทศมาเลเซียกลับบ้าน ขณะที่ยานพาหนะส่วนบุคคลของประชาชนยังอยู่ในประเทศมาเลเซีย ซึ่งได้มีการหารือกับรัฐบาลเพื่อนำเข้าประเทศไทย ตั้งแต่วันที่ 7 สิงหาคม แต่ COVID-19 กลับระบาดอย่างหนักขึ้นอีกครั้ง ส่งผลให้มาเลเซียปิดประเทศอีกครั้ง และเลื่อนการหารือส่งยานพาหนะของคนไทยอย่างไม่มีกำหนด
เลขาธิการ ศอ.บต. เผยอีกว่า ทั้งนี้สำหรับรถยนต์ที่อยู่ในละแวกด่าน เจ้าของรถยนต์สามารถดำเนินการแจ้งญาติหรือคนรู้จักให้นำรถยนต์ขับมาส่งให้ที่ด่านได้วันละ 10 คัน โดยทางฝั่งด่านไทย มีความพร้อมในการตรวจสอบและคัดกรอง พร้อมฉีดพ่นฆ่าเชื้อ ส่วนรถยนต์ที่อยู่ในประเทศมาเลเซียตอนใน จะต้องมีการประชุมหารือแนวทาง ข้อกำหนดต่างๆ อีกครั้ง “เข้าใจว่าพี่น้องประชาชนรอคอยที่จะได้รับทรัพย์สินกลับคืนมา ในส่วนของรัฐเองก็ไม่ได้นิ่งนอนใจและพยายามดำเนินการเรื่องนี้มาโดยตลอด และมีความกังวลไปไม่น้อย ขอให้มั่นใจว่าเราไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง ไม่ทิ้งพี่น้องประชาชนที่ประสบความเดือดร้อน โดยภาครัฐทุกส่วนจะช่วยกันดำเนินการให้สำเร็จ เพื่อพี่น้องประชาชน”

คุณ ปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ ผอ.ภ.9 นิตยสารตำรวจเพื่อมวลชน รายงาน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า