ถาวร รมช.คมนาคม บินลงใต้ถกผู้เกี่ยวข้อง ดึงชาร์เตอร์ไฟลท์เป็น “เที่ยวบินปฐมฤกษ์” สนามบินเบตง ชู “หมฃอกอัยเยอร์เวง-อาหาร” เป็นจุดขายนักท่องเที่ยวในประเทศ

ถาวร รมช.คมนาคม บินลงใต้ถกผู้เกี่ยวข้อง ดึงชาร์เตอร์ไฟลท์เป็น “เที่ยวบินปฐมฤกษ์” สนามบินเบตง ชู “หมฃอกอัยเยอร์เวง-อาหาร” เป็นจุดขายนักท่องเที่ยวในประเทศ

ถาวร รมช.คมนาคม บินลงใต้ถกผู้เกี่ยวข้อง ดึงชาร์เตอร์ไฟลท์เป็น “เที่ยวบินปฐมฤกษ์” สนามบินเบตง ชู “หมฃอกอัยเยอร์เวง-อาหาร” เป็นจุดขายนักท่องเที่ยวในประเทศ
วันที่ 11 ก.ย.63 ที่ สนามบินเบตง ต.ยะรม อ.เบตง จ.ยะลา นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการ กระทรวงคมนาคม และคณะได้เดินทางมายังสนามบินเบตง จังหวัดยะลา เพื่อเตรียมความพร้อมการเปิดเที่ยวบินปฐมฤกษ์ของสนามบินใหม่แห่งนี้ โดยได้มีหารือกับผู้เกี่ยวข้อง เพื่อรับฟังความพร้อม ปัญหา และอุปสรรคในการดำเนินงานทั้งหมด
สำหรับปัจจุบัน การก่อสร้างงานโยธาของสนามบินเสร็จแล้ว แต่ยังติดประเด็นทางกฎหมายและทางเทคนิคอีกเล็กน้อย คาดว่าจะแก้ไขให้แล้วเสร็จภายใน 2-3 เดือนข้างหน้า หรือเปิดให้บริการได้ภายในปี 2563 อย่างแน่นอน ถ้าหากสายการบินมีความพร้อม
อย่างไรก็ตาม นายถาวร ยอมรับว่า ความพร้อมของสายการบินเป็นปัญหาใหญ่ เนื่องจากก่อนหน้านี้ สายการบินนกแอร์และสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส ตั้งใจจะเปิดเส้นทางมายังสนามบินเบตง แต่ขณะนี้มีปัญหาเรื่องการระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 จึงส่งผลให้การเดินทางระหว่างประเทศไทยและมาเลเซียไม่สามารถข้ามไป-มา ระหว่างกันได้ตามปกติ ซึ่งสายการบินจึงไม่มั่นใจเรื่องปริมาณผู้โดยสาร
ดังนั้น จึงได้มีการหารือเรื่องนี้กับกลุ่มธุรกิจและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการใช้งบประมาณไทยเที่ยวไทย เพื่อสนับสนุนให้มีการจัดเที่ยวบินแบบเช่าเหมาลำ (Charter Flight)เพื่อนำนักท่องเที่ยวในประเทศมายังสนามบินเบตงก่อน เพื่อเป็นการกระตุ้นให้เกิดการรับรู้ของประชาชน จากนั้นจึงจะไปหารือกับสายการบินเพื่อให้เปิดเที่ยวบินประจำต่อไป
นายถาวร กล่าวอีกว่า “ไฟลท์แรกที่มายังสนามบินเบตง คาดว่าจะเป็นชาร์เตอร์ไฟลท์ โดยตนจะหารือเรื่องนี้กับผู้เกี่ยวข้องและบริษัทท่องเที่ยว เพราะตอนนี้คนอยากไปเที่ยวเบตงเยอะ ซึ่งเบตงมีจุดขายทั้งทะเลหมอกอัยเยอร์เวงและอาหารในท้องถิ่น” นายถาวรกล่าว
สำหรับการกระตุ้นให้มีการเปิดเที่ยวบินประจำมายังสนามบินเบตงนั้น กระทรวงคมนาคมจะพิจารณาได้มอบความช่วยเหลือต่างๆ ให้สายการบิน ทั้งการลดค่าธรรมเนียมการขึ้น-ลง ค่าธรรมเนียมการจอด ค่าบริการวิทยุการบิน และการตั้งสำนักงานภายในสนามบิน ซึ่งหากสายการบินเห็นว่า มาตรการช่วยเหลือเพียงพอ ก็จะสามารถเปิดเส้นทางได้
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สนามบินเบตงเป็นสนามบินในภูมิภาคแห่งที่ 29 ของกรมท่าอากาศยาน (ทย.) ซึ่งอยู่ภายใต้สังกัดกระทรวงคมนาคม โดยสนามบินใหม่แห่งนี้ได้เลื่อนกำหนดเปิดให้บริการจากกลางปี 2563 ออกไปอย่างไม่มีกำหนด เนื่องจากติดปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และในการประชุมกับกลุ่มธุรกิจและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในครั้งนี้ได้ข้อสรุปว่าหากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ดีขึ้นตามลำดับก็จะทำการเปิดอย่างเป็นทางการในเดือนธันวาคมนี้
ภาพ/ข่าว..เจษฎา สิริโยทัย อ.เบตง จ.ยะลา
นายปรีชา สถิตเรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา

คุณ ปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ ผอ.ภ.9 นิตยสารตำรวจเพื่อมวลชน รายงาน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า