อดีตประธานภาคประชาสังคมชายแดนใต้เตือน “เมืองต้นแบบที่ 4” การจัดการศึกษา เพื่อให้เด็กจบมาได้มีงานทำต้องชัดเจน

อดีตประธานภาคประชาสังคมชายแดนใต้เตือน “เมืองต้นแบบที่ 4” การจัดการศึกษา เพื่อให้เด็กจบมาได้มีงานทำต้องชัดเจน

อดีตประธานภาคประชาสังคมชายแดนใต้เตือน “เมืองต้นแบบที่ 4” การจัดการศึกษา เพื่อให้เด็กจบมาได้มีงานทำต้องชัดเจน

นายประสิทธิ์ เมฆสุวรรณ อดีตประธานภาคประชาสังคม จังหวัดชายแดนภาคใต้ และอดีตผู้อำนวยการโรงเรียนประถมศึกษา ได้ให้ข้อคิดเห็นเกี่ยวกับการ ผลักดัน ให้เกิด เมืองต้นแบบที่ 4 หรือ “เมืองอุตสาหกรรมแห่งอนาคต” ที่ อ.จะนะ จ.สงขลา ว่า เท่าที่ได้ติดตามข่าวความเคลื่อนไหวของการ ขับเคลื่อน เมืองต้นแบบที่ 4 ของ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้มามากกว่า 1 ปี ในส่วนที่ตนสนใจ และเป็นห่วงคือเรื่อง ที่ เมืองต้นแบบแห่งนี้ จะสามารถ”จ้างงาน” คนในพื้นที่ จ.สงขลา และ ใกล้เคียง ถึง 100,000 คน ซึ่งหากเป็น ข้อเท็จจริง ก็ถือว่า เป็นเรื่องที่ดี เพราะ ในพื้นที่ของ 4 อำเภอ ของ จังหวัดสงขลา และ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ มีผู้ว่างงาน เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะ นักเรียน นักศึกษา ที่จบการศึกษามาก่อนแล้ว และยังตกงาน กับนักศึกษาที่จบใหม่ในแต่ละปี และประสพปัญหาของการไม่มีงานทำ ถ้าเมืองต้นแบบ เกิดขึ้นได้จริง จะช่วยเรื่องของคนมีงานทำได้เป็นอย่างดี
ทราบว่า โครงการ เมืองต้นแบบที่ 4 ต้องใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 4-6 ปี จึงจะสำเร็จ และทราบว่า ศอ.บต. และ เอกชน ผู้ลงทุน ได้มีการ หารือกับผู้บริหารสถานศึกษา ในระดับวิทยาลัย และ มหาวิทยาลัย ในพื้นที่ เพื่อวางแผนการผลิต นักศึกษา ให้ตรงกับ สาขาวิชาอุตสาหกรรมในพื้นที่ต้องการ ซึ่งตนเองเป็นห่วงในประเด็นนี้ เพราะกลัวว่าสถานศึกษาจะไม่สามารถทำให้ เยาวชนในพื้นที่เชื่อมั่น เพราะเยาวชนในพื้นที่ส่วนใหญ่ ยังมีทัศนคติของการเรียนเพื่อทำงานที่สบายมากกว่าการเรียบจนมาทาง วิชาชีพ และทำงานในโรงงานอุตสาหกรรม
เรื่องนี้ ศอ.บต. และ สถานศึกษา ต้องเอาจริง และต้องสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักศึกษาว่า เรียนจบแล้วต้องมีงานทำ และความเชื่อมั่นของ สถานศึกษา และน้อง นักเรียน นักศึกษา และผู้ปกครอง จะเกิดขึ้นได้ก็คือ ต้องทราบความเคลื่อนไหวของ เมืองต้นแบบที่ 4 อย่างต่อเนื่อง

คุณ ปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ ผอ.ภ.9 นิตยสารตำรวจเพื่อมวลชน รายงาน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า