กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน จับมือ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค พัฒนาศักยภาพช่างไฟฟ้าชุมชนก้าวสู่มาตรฐาน มีความปลอดภัยสาธารณะ

กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน จับมือ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค พัฒนาศักยภาพช่างไฟฟ้าชุมชนก้าวสู่มาตรฐาน มีความปลอดภัยสาธารณะ

กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน จับมือ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค พัฒนาศักยภาพช่างไฟฟ้าชุมชนก้าวสู่มาตรฐาน มีความปลอดภัยสาธารณะ

วันที่ 29 กรกฎาคม 2563 กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน โดยสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน (สพร.19 เชียงใหม่) ร่วมกับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคอำเภอแม่ริม (กฟภ.แม่ริม) ทำพิธีเปิดโครงการ 1 ตำบล 1 ช่างไฟ พื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ประจำปี 2563 รุ่นที่ 1 โดยมีนายธีรพงศ์ กรุษประยูร ผู้จัดการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคอำเภอแม่ริม เป็นประธานในพิธี นายสุรัตน์ ปาละนันทน์ ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 19 เชียงใหม่ กล่าวต้อนรับ และนายคมสัน ศักดิ์โสภิษฐ์ ผู้อำนวยการกลุ่มงานประเมินและรับรองความรู้ความสามารถ กล่าวรายงาน
นายสุรัตน์ ปาละนันทน์ ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 19 เชียงใหม่ เปิดเผยว่า โครงการ 1 ตำบล 1 ช่างไฟฟ้า นี้เกิดขึ้นจากความร่วมมือระหว่างกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ที่ได้ลงนามบันทึกความร่วมมือ(MOU) ร่วมกับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ว่าด้วยการพัฒนาศักยภาพบุคลากรด้านช่างไฟฟ้าภายในอาคาร ให้มีความรู้ มีทักษะฝีมือที่ได้มาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ ส่งเสริมให้มีหนังสือการรับรองความรู้ความสามารถ เพื่อสร้างมาตรฐานความปลอดภัย และความมั่นใจในการทำงาน สร้างความตระหนักรู้ด้านความปลอดภัย (Safety Thailand) ตอบสนองนโยบายเรื่องการพัฒนาคนโดยใช้มาตรฐานฝีมือแรงงาน และการรับรองความรู้ความสามารถเป็นกลไกในการขับเคลื่อน สามารถสร้างงานที่มีมาตรฐาน และความปลอดภัยให้แก่สังคมและชุมชน ตามแนวทางประชารัฐของรัฐบาลในการสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ ให้แก่ กำลังแรงงาน และครอบครัว โดยมีระยะเวลาการดำเนินโครงการ ระหว่างปี พ.ศ. 2560 – พ.ศ.2563 ปีละ 2 รุ่น จนถึงปัจจุบันดำเนินการไปแล้ว 6 รุ่น รวม 135 คน ซึ่งในปี พ.ศ. 2563 นี้ สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 19 เชียงใหม่ ได้กำหนดดำเนินโครงการ จำนวน 2 รุ่น ได้แก่ รุ่นที่ 1 ที่กำลังดำเนินการอยู่ขณะนี้ ซึ่งมีช่างไฟฟ้าเข้าร่วมโครงการ จำนวน 30 คน กิจกรรมในโครงการประกอบด้วย การฝึกอบรมยกระดับฝีมือ สาขา ช่างเดินสายไฟฟ้าประจำชุมชน วันที่ 29 – 31 กรกฎาคม 2563 การทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ สาขาช่างไฟฟ้าภายในอาคาร ระดับ 1 วันที่ 1 สิงหาคม 2563 และการประเมินความรู้ความสามารถเพื่อออกหนังสือรับรองความรู้ความสามารถ (License) ตามพระราชบัญญัติส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2557 วันที่ 4 สิงหาคม 2563 นายสุรัตน์ กล่าวต่อไปอีกว่า ทั้งสามกิจกรรมใช้ระยะเวลาดำเนินการทั้งสิ้น 5 วัน โดยการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเป็นผู้สนับสนุนค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรม ค่าธรรมเนียมการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานและการประเมินและรับรองความรู้ความสามารถ ผู้เข้าร่วมโครงการจึงไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด นอกจากนี้ สำหรับช่างไฟฟ้าที่ผ่านเกณฑ์การประเมินครบทุกกิจกรรม การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจะมอบกล่องพร้อมเครื่องมืออุปกรณ์การประกอบอาชีพช่างไฟฟ้า มูลค่ากว่า 500 บาท ให้อีกคนละ 1 ชุด พร้อมนำไปประกอบอาชีพหลังจบโครงการ สำหรับรุ่นที่ 2 กำหนดดำเนินการภายในเดือนสิงหาคม 2563 ซึ่งจะเริ่มเปิดรับสมัครผู้เข้าร่วมโครงการในวันที่ 3 สิงหาคม 2563 เป็นต้นไป ช่างไฟฟ้าที่สนใจเข้าร่วมโครงการดี ๆ แบบนี้ สามารถติดตามข่าวสาร ได้ที่เฟซบุ๊ก หรือเว็บไซต์ ของสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 19 เชียงใหม่ Facebook: Chiangmaiskill เว็บไซต์ www.dsd.go.th/chiangmai หรือเบอร์โทรศัพท์ 0 5312 1002 – 3 ต่อ 115

คุณ มนู พุทธิมูล
หัวหน้าข่าว ภ.5 นิตยสารตำรวจเพื่อมวลชน รายงาน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า