ผบช.ภ.๕ รณรงค์เชิญชวนข้าราชการตำรวจและประชาชนเลิกสูบบุหรี่เนื่องในวันงดสูบบุหรี่โลก ๓๑ พฤษภาคม ๒๕๖๓ และตลอดไป

ผบช.ภ.๕ รณรงค์เชิญชวนข้าราชการตำรวจและประชาชนเลิกสูบบุหรี่เนื่องในวันงดสูบบุหรี่โลก ๓๑ พฤษภาคม ๒๕๖๓ และตลอดไป

ผบช.ภ.๕ รณรงค์เชิญชวนข้าราชการตำรวจและประชาชนเลิกสูบบุหรี่เนื่องในวันงดสูบบุหรี่โลก ๓๑ พฤษภาคม ๒๕๖๓ และตลอดไป

พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผบช.ภ.๕ ได้มีนโยบายให้สถานีตำรวจภูธรในสังกัดตำรวจภูธรภาค ๕ เป็นสถานีตำรวจปลอดบุหรี่ จึงได้มีดำริให้จัดทำโครงการ”ตำรวจภูธรภาค ๕ ขับเคลื่อนนโยบายสถานีตำรวจปลอดบุหรี่” ขึ้น โดยได้เริ่มการดำเนินการตามโครงการดังกล่าวเมื่อวันที่ ๑๖ ตุลาคม ๒๕๖๒ เป็นต้นมา โดยมีเป้าหมายให้สถานีตำรวจในสังกัดตำรวจภูธรภาค ๕ และหน่วยงานในสังกัดเป็น เขตปลอดบุหรี่ ซึ่งได้รับความร่วมมือจากโรงพยาบาลดารารัศมี ในการเก็บข้อมูลจำนวนข้าราชการตำรวจในสังกัดที่สูบบุหรี่จากการตรวจสุขภาพประจำปีของข้าราชการตำรวจซึ่งได้เริ่มดำเนินการตั้งแต่ปีงบประมาณ ๒๕๖๓ และจะจัดเก็บข้อมูลสถิติเป็นประจำทุกปี นอกจากนั้นยังได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานสาธารณสุขในพื้นที่ ๘ จังหวัดภาคเหนือตอนบนในการให้ความร่วมมือจัดเจ้าหน้าที่ให้คำแนะนำ ส่งเสริมสนับสนุนตลอดจนจัดคอร์สในการเลิกสูบบุหรี่ให้กับข้าราชการตำรวจที่ติดบุหรี่ ทั้งนี้ได้ให้หัวหน้าสถานีตำรวจในสังกัดตำรวจภูธรภาค ๕ จำนวน ๑๕๙ แห่งลงนามในบันทึกข้อตกลงการดำเนินการตามโครงการตำรวจภูธรภาค ๕ ขับเคลื่อนนโยบายสถานีตำรวจปลอดบุหรี่ เมื่อวันที่ ๗ มกราคม ๒๕๖๓ ที่ผ่านมา โดยหัวหน้าสถานีตำรวจจะดำเนินการสนับสนุน ส่งเสริมให้ข้าราชการตำรวจในสังกัดที่สูบบุหรี่เลิกสูบบุหรี่ให้ได้อย่างน้อยร้อยละ ๓๐ และจะดำเนินการจัดสถานที่ในบริเวณสถานีตำรวจและบริเวณโดยรอบให้เป็นสถานที่ที่คุ้มครองสุขภาพของผู้ที่ไม่สูบบุหรี่ โดยมีเครื่องหมายแสดงไว้ให้เห็นชัดเจนว่าเป็นเขตปลอดบุหรี่และปราศจากอุปกรณ์หรือสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับการสูบบุหรี่ ทั้งนี้ตำรวจภูธรภาค ๕ ได้รับการสนับสนุนงบประมาณตลอดจนป้ายข้อความ”สถานีตำรวจเป็นสถานที่ปลอดบุหรี่ตามกฎหมาย” ตลอดจนสติกเกอร์ แผ่นพับ ต่างๆ จากมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่

อนึ่งเนื่องด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโรคโควิด-๑๙ ในประเทศไทยและทั่วโลก ซึ่งมีหลักฐานงานวิจัยพบว่าคนสูบบุหรี่ติดเชื้อโควิด-๑๙ จะมีอาการรุนแรงและเสียชีวิตมากกว่าคนไม่สูบบุหรี่ โดยพบว่าผู้ป่วยที่สูบบุหรี่มีโอกาสอาการทรุดลงและเสียชีวิตมากกว่าคนที่ไม่สูบบุหรี่ถึง ๑๔ เท่า ดังนั้นจึงควรเพิ่มความตระหนักถึงพิษภัยอันตรายของการสูบบุหรี่ให้กับข้าราชการตำรวจในสังกัดตำรวจภูธรภาค ๕ และประชาชนทั่วไปได้รับทราบเพื่อลดความเสี่ยงการเกิดโรคติดเชื้อในระบบหายใจ ด้วยการลดการใช้ผลิตภัณฑ์ยาสูบและนิโคตินในทุกรูปแบบ ตลอดจนป้องกันมิให้มีผู้สูบหน้าใหม่โดยเฉพาะเด็กและเยาวชน

และในโอกาสวันงดสูบบุหรี่โลก ๓๑ พฤษภาคม ๒๕๖๓ ในปีนี้ พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผบช.ภ.๕ จึงได้เชิญชวนให้ข้าราชการตำรวจในสังกัดและประชาชนให้เลิกสูบบุหรี่ด้วยการมอบโปสเตอร์รณรงค์เลิกสูบบุหรี่#ติดบุหรี่ ติดโควิด เสี่ยงตายสูง #เลิกสูบลดเสี่ยง ให้กับสถานีตำรวจและหน่วยงานในสังกัดตำรวจภูธรภาค ๕ และได้กล่าวเชิญชวนให้ข้าราชการตำรวจและประชาชนที่สูบบุหรี่เลิกสูบบุหรี่เพื่อสุขภาพที่ดีตลอดไป

คุณ มนู พุทธิมูล
หัวหน้าข่าว ภ.5 นิตยสารตำรวจเพื่อมวลชน รายงาน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า