ตามไปสืบค้น ประวัติ ทุเรียน “พันธุ์สาลิกา” อ.กะปง จ.พังงา

ตามไปสืบค้น ประวัติ ทุเรียน “พันธุ์สาลิกา” อ.กะปง จ.พังงา

ตามไปสืบค้น ประวัติ ทุเรียน “พันธุ์สาลิกา” อ.กะปง จ.พังงา

วันที่ 26 มิถุนายน 2564 คุณไตรภพ สิริพันธ์วราภรณ์ ผู้อำนวยการ/บรรณาธิการ ศูนย์ข่าวภูธร ภาค 8 พร้อมด้วยคุณหมู เจ้าของร้านอาหาร โง้วเม่งเฮง ริมแม่น้ำตะกั่วป่า หลัง บขส.ตะกั่วป่า และทีมงานผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดพังงา ลงพื้นที่ สวนป้านุชลุงเปีย บ้านปากพู่ (โก๊ะกะ) หมู่ 3 ต.ท่านา อ.กะปง จ.พังงา และแผงขายทุเรียนสาลิกา สวนลุงแก้ว (คุณโกศล เอกอุดมพงษ์) เยื้องหน้าที่ว่าการอำเภอกะปง สืบค้นหาประวัติ แหล่งกำเนิด ที่มาของชื่อ ทุเรียน สาลิกา ทุเรียนพื้นบ้าน อ.กะปง จ.พังงา
คุณบุญชม ประกอบแสง ผู้สื่อข่าวในพื้นที่อำเภอกะปง เปิดเผยว่า ต้นกำเนิดทุเรียนสาลิกา อยู่ในพื้นที่ หมู่ที่ 2 ต.ท่านา อ.กะปง จ.พังงา เจ้าเดิม คือ คุณตาพ่วง คุณยายพวง เจริญสุข ปลูกไว้สมัยที่คุณตาพ่วง ขับเรือยนต์ขนส่งสินค้าฝั่งทะเลอันดามัน เข้าสู่แม่น้ำตะกั่วป่า จอดพักค้างแรมพื้นที่อำเภอกะปง เพื่อรอการส่งสินค้า คุณตาพ่วง เจอเม็ดทุเรียนในลำเรือ จึงได้ปลูกไว้ ต่อมาได้มีการเปลี่ยนมือเป็น ตระกูล ตันติเพชราภรณ์ ได้แบ่งปันขยายพันธุ์ทุเรียนสาลิกาให้กับคนพื้นที่และใกล้เคียงในจังหวัดพังงา
ทุเรียนสาลิกากะปง ผลผลิตจะอยู่ในช่วงเดือน มิถุนายน – กรกฎาคม ของทุกปี มีรสชาติหวาน มัน นุ่ม ไม่เป็นเส้นใย เนื้อเยอะ เม็ดลีบ มักจะปลูกไว้ตามเชิงเขา ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้คุณสมบัติของทุเรียนสาลิกา ไม่เหมือนทุเรียนพันธุ์อื่น
ที่มาของชื่อ สาลิกา มาจากที่คุณตาพ่วง เป็นคนอำเภอลาสกา จ.นครศรีธรรมราช จึงได้ตั้งชื่อทุเรียนพื้นบ้านพันธุ์นี้ว่า สาลิกา.

ภาพ คุณบุญชม ประกอบแสง และคุณหมู

คุณไตรภพ สิริพันธ์วราภรณ์
ผอ.ภ 8 นิตยสารตำรวจเพื่อมวลชน รายงาน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า