ภ.5แถลงข่าวการ จับกุมและตรวจยึดยาเสพติดเครือข่ายรายสำคัญ ในล๊อตนี้พบยาบ้าสีม่วงประทับตราคล้ายยี่ห้อรถชื่อดังติดมาด้วย รวมของกลางยาบ้าเกือบ 9 ล้านเม็ด ขนขึ้นรถเตรียมนำส่งพื้นที่ตอนใน แต่ไม่รอดโดนรวบยกทีม

ภ.5แถลงข่าวการ จับกุมและตรวจยึดยาเสพติดเครือข่ายรายสำคัญ ในล๊อตนี้พบยาบ้าสีม่วงประทับตราคล้ายยี่ห้อรถชื่อดังติดมาด้วย รวมของกลางยาบ้าเกือบ 9 ล้านเม็ด ขนขึ้นรถเตรียมนำส่งพื้นที่ตอนใน แต่ไม่รอดโดนรวบยกทีม

ภ.5แถลงข่าวการ จับกุมและตรวจยึดยาเสพติดเครือข่ายรายสำคัญ ในล๊อตนี้พบยาบ้าสีม่วงประทับตราคล้ายยี่ห้อรถชื่อดังติดมาด้วย รวมของกลางยาบ้าเกือบ 9 ล้านเม็ด ขนขึ้นรถเตรียมนำส่งพื้นที่ตอนใน แต่ไม่รอดโดนรวบยกทีม

วันที่ 19 มกราคม 2565 เวลา 08.30 น. ตำรวจภูธรภาค 5 ได้มีการแถลงผลการปฏิบัติที่สำคัญ ดังนี้

พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผบช.ภ.5 ,พล.ต.ต.พฤทธิพงษ์ ประยูรศิริ รอง ผบช.ภ.5,พล.ต.ต.เฉลิมพล จินตรัตน์ รอง ผบช.ภ.5, พล.ต.ต.วรพงค์ คำลือ ผบก.บก.สส.ภ.5, พร้อมด้วย นายดนุชา ไชยวงศ์ ผอ.ส่วนอำนวยการบังคับใช้กฎหมาย ป.ป.ส.ภาค 5 , พ.อ.นพดล ยงพาณิชย์ รอง ผบ.ศป.บส.ชน. ,พ.อ.ขวัญประชา แก้วแปง หน.ฝวข.ศอ.บส.ชน. ร่วมแถลงข่าว กรณีตำรวจภูธรภาค 5 จับกุมยาเสพติดรายสำคัญ จำนวน 3 คดี ผู้ต้องหารวม 6 คน พร้อมของกลางยาบ้า 8,616,000 เม็ด ดังนี้

คดีที่ 1 สภ.ห้วยไร่ อ.เด่นชัย จว.แพร่ ยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (เมทแอมเฟตามีนหรือยาบ้า) จำนวนประมาณ 2,300,000 เม็ด
หน่วยจับกุม สภ.ห้วยไร่ อ.เด่นชัย จว.แพร่
วันเดือนปี ที่ตรวจยึด วันที่ 14 มกราคม 2565 เวลาประมาณ 18.30 น.
สถานที่ตรวจยึด ด่านตรวจยาเสพติดห้วยไร่ อ.เด่นชัย จว.แพร่
ของกลาง เมทแอมเฟตามีน(ยาบ้า) จำนวน 12 กล่องโฟม จำนวนประมาณ 2,300,000 เม็ด
พฤติการณ์แห่งคดี
เมื่อวันที่ 14 ม.ค. 65 เวลา 18.30 น. ได้รับแจ้งจาก ผู้ขับรถบรรทุกผักคันเกิดเหตุ ยี่ห้อ อีซูซุ ทะเบียน ผต 6448 เชียงราย ว่าเมื่อ เวลา 13.00 น. ได้รับจ้างจาก ผู้มีชื่อว่าเอกสำโรง 2 ให้ขึ้นไปบรรทุกของที่ บ้านแคหวาย ซอย 1 สนามกีฬากลาง จว.เชียงราย ได้ค่าจ้าง 6,000 บาท ให้ไปส่งปลายทาง ที่ อ.สำโรงเหนือ จว.สมุทรปราการ มีผู้มายกสิ่งของขึ้นรถ 4 คนเป็น ชาย 2 คนผู้หญิง 2 คน โดย บรรจุใส่กล่องโฟม จำนวน 30 กล่อง โดยมีผักอำพรางไว้ด้านบน ซึ่งได้ขับรถตามเส้นทาง บายพาสเก่าออกแยกถนนหลัก ผ่านปูแกง-แม่ใจ-เมืองพะเยา-แม่กา-นาแก-นางฟ้า-ร้องเข็ม ผ่าน จว.แพร่ ถึงด่านตรวจ x-ray (ห้วยไร่) เจ้าของรถ สงสัยสิ่งของที่รับจ้างบรรทุกมา จึงขอเอารถเข้า x -ray และพบของกลางยาบ้าจำนวน 12 กล่องโฟม จำนวนประมาณ 2,300,000 เม็ด โดยซุกซ่อนมากับกล่องสับปะรดทำเครื่องหมายไว้ หน้ากล่อง 5+6 เป็นกล่องยาเสพติด ขณะนี้ อยู่ระหว่างสืบสวนขยายผลหาผู้เกี่ยวข้องในการลักลอบ ลำเลียงขนส่งยาเสพติดในครั้งนี้

คดีที่ 2 ชุดสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติดฯ บก.สส.ภ.5,ฉก.31 กกล.ผาเมือง ยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (เมทแอมเฟตามีนหรือยาบ้า) จำนวนประมาณ 6,030,000 เม็ด
หน่วยจับกุม ชุดสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติดฯ บก.สส.ภ.5,ฉก.31 กกล.ผาเมือง
วันเดือนปี ที่จับกุม วันที่ 14 มกราคม 2565 เวลาประมาณ 20.30 น.
สถานที่ตรวจยึดจับกุม บ้านหมู่ 3 ต.ยางฮอม อ.ขุนตาล จว.เชียงราย และต่อเนื่องบนถนนสาย-
ขุนตาล-พญาพิภักดิ์
ผู้ต้องหา 1.นายต่ง แซ่โซ้ว อายุ 25 ปี ภูมิลำเนา ต.สบบง อ.ภูซาง จว.พะเยา
2.นายพลทัต แซ่ลี อายุ 23 ปี ภูมิลำเนา ต.ปอ อ.เวียงแก่น จว.เชียงราย
3.นายฉัตรชัย นววรเศรษฐ์ อายุ 21 ปี ภูมิลำเนา ต.ตับเต่า อ.เทิง จว.เชียงราย
ของกลาง 1.เมทแอมเฟตามีน(ยาบ้า) จำนวน 30 กระสอบ จำนวนประมาณ 6,030,000 เม็ด
2.รถยนต์ ยี่ห้อมิซูบิชิ รุ่นปาเจโร ทะเบียน 4 กส 2561 กทม. (บรรทุกของกลาง)
3.รถยนต์ กระบะ ยี่ห้อโตโยต้า รุ่นวีโก้ ทะเบียน บบ 2293 พะเยา (รถนำทาง)
ข้อกล่าวหา ร่วมกันจำหน่ายยาเสพติดให้โทษประเภท ๑ (เมทแอมเฟตามีน) โดยการมีไว้เพื่อจำหน่ายโดยไม่ได้รับอนุญาตเพื่อการค้าและเป็นการก่อให้เกิดการแพร่กระจายในกลุ่มประชาชน
พฤติการณ์แห่งคดี
เมื่อวันที่ 14 ม.ค.65 เวลาประมาณ 21.40 น. จากการสืบทราบของ จนท.ชุดตรวจยึดจับกุม ว่ากลุ่มผู้ต้องหาได้เดินทางมาลำเลียงยาเสพติดจากพื้นที่ ต.บ้านแซว อ.เชียงแสน จว.เชียงราย ผ่าน อ.เชียงของ จว.เชียงราย มุ่งหน้าไปยัง อ.เทิง จว.เชียงราย จึงได้จัดชุดสะกดรอยติดตาม เมื่อมาถึงจุดเกิดเหตุบริเวณจุดตรวจท่าเจริญ จนท.ชุดตรวจยึดจับกุม ได้ทำการสกัดรถของกลุ่มผู้ต้องหาเพื่อจะทำการตรวจค้นจับกุมตามยุทธวิธีตำรวจ แต่กลุ่มผู้ต้องหาไม่ยอมหยุดรถพร้อมกับแยกย้ายกันหลบหนี โดยขับรถบรรทุกของกลางไปจอดทิ้งไว้ที่บ้านประชาชนริมถนน ขุนตาล – เทิง แล้วหลบหนีไป จึงได้บูรณาการประสานให้แต่ละหน่วยในพื้นที่ตั้งจุดตรวจจุดสกัด จนเจ้าหน้าที่ทหารพราน ฉก.31 กกล.ผาเมือง ซึ่งตั้งจุดสกัดบนถนนสาย ขุนตาล – พญาพิภักดิ์ พบ นายต่ง ฯ ขับขี่รถยนต์ กระบะของกลางรายการที่ 3 ผ่านมา พร้อมพวกทั้ง 3 คน จึงได้ควบคุมตัวไว้ ขณะนี้ อยู่ระหว่างสืบสวนขยายผลหาผู้เกี่ยวข้องในการลักลอบ ลำเลียงขนส่งยาเสพติดในครั้งนี้

คดีที่ 3 สภ.แม่พริก อ.แม่พริก จว.ลำปาง ยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (เมทแอมเฟตามีนหรือยาบ้า) จำนวนประมาณ 286,000 เม็ด
หน่วยจับกุม สภ.แม่พริก อ.แม่พริก จว.ลำปาง
วันเดือนปี ที่จับกุม วันที่ 15 มกราคม 2565 เวลาประมาณ 19.30 น.
สถานที่ตรวจยึดจับกุม ด่านตรวจยาเสพติดแม่พริก อ.แม่พริก จว.ลำปาง
ผู้ต้องหา 1.นายทศพร บำรุงชาติ อายุ 33 ปี ภูมิลำเนา ต.ปากแรด อ.บ้านโป่ง จว.ราชบุรี
2.นายประสิทธิ์ แสงสว่าง อายุ 42 ปี ภูมิลำเนา ต.ดอนทราย อ.ปากท่อ จว.ราชบุรี
3.นายวีรชาติ กัปโก อายุ 20 ปี ที่ภูมิลำเนา ต.ดอนทราย อ.ปากท่อ จว.ราชบุรี
ของกลาง 1.เมทแอมเฟตามีน(ยาบ้า) จำนวน 143 มัด รวมจำนวนประมาณ 286,000 เม็ด
2.รถยนต์ลากจูง(รถสไลด์) ยี่ห้อโตโยต้า สีขาว รุ่นรีโว่ ทะเบียน 3ฒง 9396 กทม.
3.รถยนต์เก๋ง ยี่ห้อโตโยต้า สีเทา รุ่นโคโลร่า ทะเบียน 8กย 9742 กทม.
ข้อกล่าวหา ร่วมกันจำหน่ายยาเสพติดให้โทษประเภท ๑ (เมทแอมเฟตามีน) โดยการมีไว้เพื่อจำหน่ายโดยไม่ได้รับอนุญาตเพื่อการค้าและเป็นการก่อให้เกิดการแพร่กระจายในกลุ่มประชาชน
พฤติการณ์แห่งคดี

เมื่อวันที่ 15 ม.ค.65 เวลาประมาณ 19.30 น. จนท.ชุดจับกุม ได้รับแจ้งจากสายลับว่าจะมีรถยนต์ลากจูง (รถสไลด์) ลักลอบขนยาเสพติดผ่านจุดตรวจยาเสพติดแม่พริกขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมกำลังปฏิบัติหน้าที่ บริเวณหน้าด่านตรวจยาเสพติดแม่พริกนั้น ได้มีรถยนต์ลากจูง(รถสไลด์) ยี่ห้อโตโยต้า สีขาว รุ่นรีโว่ หมายเลขทะเบียน 3 ฒง 9396 กทม. ตรงตามที่สายลับแจ้งวิ่งเข้ามายังจุดตรวจจึงได้เรียกให้รถยนต์คันดังกล่าวหยุดเพื่อทำการตรวจค้น จากการตรวจค้นเบื้องต้นไม่พบ สิ่งผิดกฎหมาย แต่บุคคลทั้งสามแสดงอาการมีพิรุธ จึงแจ้งให้ผู้ต้องหานำรถยนต์ของกลางเข้าไปอุโมงค์เครื่องเอ็กซเรย์ ผลการเอ็กซเรย์รถยนต์ของกลางดังกล่าว ปรากฏว่าพบสิ่งของผิดปกติอยู่ที่ด้านท้ายรถยนต์ของกลางมีลักษณะคล้ายมัดก้อน จนท.ชุดจับกุม จึงเข้าตรวจค้นภายในรถยนต์ของกลางคันดังกล่าวอย่างละเอียด ผลการตรวจค้น พบว่ายาเสพติดให้โทษประเภท 1 (เมทแอมเฟตามีนหรือยาบ้า) ซุกซ่อนอยู่ในที่เก็บของท้ายรถยนต์เก๋ง ยี่ห้อโตโยต้า สีเทา รุ่นโคโลร่า หมายเลขทะเบียน 8กย 9742 กทม.ของกลางที่ 3 จำนวน 143 มัด รวมจำนวนประมาณ 286,000 เม็ด โดยติดต่อทางแอปพลิเคชั่นไลน์ ให้ไปเอายาบ้าที่ อ.แม่อาย จว.เชียงใหม่ จึงได้ทำการควบคุมตัวผู้ต้องหาทั้งสามคน พร้อมของกลาง ขณะนี้ อยู่ระหว่างสืบสวนขยายผลหาผู้เกี่ยวข้องในการลักลอบลำเลียง ขนส่งยาเสพติดในครั้งนี้

สำหรับผลการจับกุมยาเสพติดรายสำคัญ ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2564 – 18 มกราคม 2565 ตำรวจภูธรภาค 5 สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้พร้อมยาบ้าของกลาง จำนวน 46 คดี ยาบ้าของกลางรวมกว่า 71,199,420 เม็ด ไอซ์ 884,015 กรัม เฮโรอีน 42,000 กรัม และ เคตามีน 118,000 กรัม และ ตำรวจภูธรภาค 5 ได้เสนอ ปปส.ภ.5 ให้ยึดทรัพย์สินที่เกี่ยวเนื่องกับการกระทำความผิดของผู้กระทำความผิดยาเสพติด โดย ปปส.ภ.5 ได้มีคำสั่งตรวจยึดทรัพย์สินที่ไปแล้วทั้งสิ้น 30,179,272.54 บาท

จากผลการปฏิบัติตามที่กล่าวมานั้น จะเห็นได้ว่า ตำรวจภูธรภาค 5 ได้ปฏิบัติงานเชิงรุกทุกมิติ ทำลายเครือข่าย ไม่ว่าจะเป็นเครือข่ายของผู้ค้า เครือข่ายของเส้นทางการเงิน การสนับสนุน สมคบกระทำความผิด เพื่อที่จะสกัดกั้นการแพร่ระบาดของยาเสพติดในพื้นที่ ตลอดจนการลำเลียงนำยาเสพติดเข้าสู่พื้นที่ตอนในของประเทศ

ตำรวจภูธรภาค 5 ขออนุญาตประชาสัมพันธ์และฝากเตือนพี่น้องประชาชน กรณีที่มีการว่าจ้างรถขนส่งต่างๆ ในลักษณะที่อาจจะมีพิรุธ หรือมีความผิดปกติอย่างกรณีที่จับกุมได้ที่ด่านห้วยไร่ มีการใช้ชื่อเอกสำโรง 2 มีการว่าจ้างรถขนส่งจากนาหวาย จว.เชียงราย ไปยังสำโรงเหนือ โดยมีคนนำยาเสพติดปะปนมากับพืชผลทางการเกษตร ผู้ขับรถในกรณีนี้เกิดความสงสัย จึงได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจรับทราบและทำการตรวจสอบ ทั้งนี้ตั้งแต่เดือน ต.ค.64 เป็นต้นมา กรณีนี้เป็นกรณีที่ 2 ที่มีการจับกุมลักษณะเช่นนี้ เน้นย้ำพี่น้องประชาชนที่มีอาชีพในการประกอบธุรกิจรถรับจ้างพึงใช้ความระมัดระวังในการสังเกต การว่าจ้างรถของท่านโดยเฉพาะมาในเส้นทางนาหวาย เชียงใหม่ เชียงราย แม่ใจ ภูซาง พะเยา เหล่านี้ให้ท่านใช้ความระมัดระวังแล้วก็ดูความพิรุธต่างๆที่อาจจะเกิดขึ้น หากมีความสงสัยใดๆ สามารถพบเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้ง 159 สถานี ของตำรวจภูธรภาค 5 ได้ทำการตรวจสอบ และดำเนินการสะกัดกั้นได้ และสามารถแจ้งข้อมูลผ่านสายด่วน ยาเสพติด 1599, สายด่วน 191, line@inthanon1(ผบช.ภ.5) และ Application Police I lert U ได้ตลอด 24 ชม. ในการดำเนินการปราบปราม จับกุม ดำเนินคดีผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด เพื่อสร้างความเชื่อมั่น ในความปลอดภัยและสร้างความอุ่นใจในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนโดยรวม

คุณ มนู พุทธิมูล
ผอ.ภ.5 นิตยสารตำรวจเพื่อมวลชน รายงาน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า