191 สนธิกำลัง อย. บุกทลายโรงงานย่านลำลูกกา ลักลอบผลิตถุงมือแพทย์ไม่ได้มาตรฐาน นำถุงมือใช้แล้วมาบรรจุใส่กล่องใหม่หลอกขายลูกค้า ยึดของกลางกว่า2ล้านชิ้น

191 สนธิกำลัง อย. บุกทลายโรงงานย่านลำลูกกา ลักลอบผลิตถุงมือแพทย์ไม่ได้มาตรฐาน นำถุงมือใช้แล้วมาบรรจุใส่กล่องใหม่หลอกขายลูกค้า ยึดของกลางกว่า2ล้านชิ้น

191 สนธิกำลัง อย. บุกทลายโรงงานย่านลำลูกกา ลักลอบผลิตถุงมือแพทย์ไม่ได้มาตรฐาน นำถุงมือใช้แล้วมาบรรจุใส่กล่องใหม่หลอกขายลูกค้า ยึดของกลางกว่า2ล้านชิ้น

เมื่อวันที่ 9 ม.ค. พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผบช.น , พล.ต.ต.สหรัฐ ศักดิ์ศิลปะชัย พล.ต.ต.สำราญ นวลมา รอง ผบช.น. สั่งการให้ พล.ต.ต.สมบูรณ์ เทียนขาว ผบก.บก.สปพ. , พ.ต.อ.สุรเชษฐ์ บัณฑิต, พ.ต.อ.วรวิทย์ ญาณจินดา รอง ผบก.สปพ.,พ.ต.อ.ปิยรัช สุภารัตน์ ผกก.สายตรวจ ,  พ.ต.ท.อัครพล โทยะ , พ.ต.ท.วสันต์  ธวัชชัยวิรุตษ์ , พ.ต.ท.คงศักดิ์  ศรีโหร , รอง ผกก.สายตรวจ พ.ต.ต.เชษฐพร บัวจันทร์ สว.งานสายตรวจ 2 สนธิกำลังเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข และเจ้าหน้าที่สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม ปิดล้อมตรวจค้นโกดังเลขที่ B70/1 ต.บึงคำพร้อย อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี หลังสืบทราบว่าสถานที่ดังกล่าวมีการลักลอบผลิตอุปกรณ์ทางการแพทย์ โดยไม่ได้คุณภาพ

ที่เกิดเหตุเป็นโกดังขนาดใหญ่ มีรั้วรอบขอบชิด ภายในดัดแปลงเป็นสถานที่เก็บอุปกรณ์ทางการแพทย์ อาทิ ถุงมือยาง เพื่อเตรียมส่งจำหน่ายให้กับลูกค้า เจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวพร้อมกับตรวจยึดถุงมือทางการแพทย์ชนิดต่างๆ หลากหลายยี่ห้อ ไว้เป็นของกลางเพื่อนำมาทำการตรวจสอบอย่างละเอียดว่า ผ่านมาตรฐานตามที่กฎหมายกำหนดหรือไม่ ทั้งนี้ได้ทำการตรวจยึดถุงมือยางแพทย์จำนวนประมาณ 2,064,000 ชิ้น,กล่องบรรจุภัณฑ์ถุงมือยางจำนวนประมาณ 120,000 กล่อง,เครื่องซีลพลาสติก จำนวน 1 เครื่อง และเครื่องชั่งดิจิตอลจำนวน 2 เครื่อง รวมมูลค่ากว่า 150 ล้านบาท

พล.ต.ต.สำราญ กล่าวว่า สืบเนื่องจากสถานการณ์ในปัจจุบันมีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส Covid-19 ได้ส่งผลกระทบต่อประชาชน และสร้างความเสียหายให้แก่ประเทศชาติ ขณะเดียวกันทำให้ความต้องการในการใช้ผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์เป็นที่ต้องการ ทำให้มีการลักลอบจำหน่ายอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ไม่ได้มาตรฐาน และเป็นการสบโอกาสให้กลุ่มมิจฉาชีพอาศัยจังหวะก่อเหตุ  และเพื่อเป็นการป้องปราม จึงสั่งการให้ชุดสืบสวนแกะรอยสืบหาเบาะแสต่างๆ ของขบวนลักลอบจำหน่ายอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ต่ำกว่ามาตราฐาน กระทั่งทราบว่า สถานที่ดังกล่าวมีการลักลอบผลิตและซุกซ่อนถุงมือยางทางการแพทย์ที่ใช้แล้วนำกลับมาแพ็คเกจจำหน่ายใหม่จึงสนธิกำลังเข้าตรวจค้น ซึ่งพบของกลางหลายรายการ ซึ่งการกระทำดังกล่าวเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.เครื่องมือแพทย์ พ.ศ. 2551 ฐานไม่จดทะเบียนสถานประกอบการผลิตเครื่องมือแพทย์และฐานผลิตซึ่งเป็นเครื่องมือแพทย์ที่ไม่ปลอดภัยในการใช้

สอดรับกับพล.ต.ต.สมบูรณ์ ที่กล่าวว่า กรณีถุงมือทางการแพทย์มีวัตถุประสงค์สำหรับใช้สวมมือ เพื่อป้องกันการปนเปื้อนระหว่างผู้ป่วยและผู้ใช้ในการตรวจวินิจฉัยหรือรักษาโรค และรวมถึงการใช้สำหรับการจับหรือสัมผัสกับวัสดุทางการแพทย์ที่อาจปนเปื้อนด้วย โดยสถานที่ผลิตจะต้องมีการควบคุมคุณภาพและการเก็บรักษาเครื่องมือแพทย์ให้ถูกสุขลักษณะ รวมถึงตัวผลิตภัณฑ์ต้องมีคุณภาพมาตรฐานเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด หากผลิตภัณฑ์มีข้อบกพร่องไม่ได้มาตรฐานอาจส่งผลเสียได้ทั้งต่อผู้ป่วยและผู้สวมใส่ ซึ่งในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ที่กำลังระบาดทั่วโลกในขณะนี้ มักพบการฉวยโอกาสลักลอบผลิตและนำเข้าผลิตภัณฑ์สุขภาพและอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่มีความจำเป็นต้องใช้เกี่ยวกับการป้องกันหรือรักษาโรคโควิด-19 เป็นจำนวนมาก

พ.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า การที่มีโกดังสินค้าแบบนี้ ตนไม่ได้นิ่งนอนใจคงต้องหาผู้กระทำความผิดมารับโทษให้จนได้พร้อมทั้งย้ำเจ้าหน้าที่ในสังกัดให้สืบสวนหาผู้กระทำความผิดให้จนได้อีกต่อไป

เฉกเช่นพ.ต.อ.ปิยรัช กล่าวว่า จากนี้จะขยายผรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อสืบสวนและออกหมายเรียกผู้กระทำความผิดมารับทราบข้อกล่าวหาและสืบสวนหาแหล่งที่มา อย่างไรก็ตามการผลิตหรือนำเข้าถุงมือยางการแพทย์จะต้องได้รับอนุญาตจากทาง อย.ก่อน ซึ่งหากพบการลักลอบผลิตนำเข้าและจำหน่ายผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ผิดกฎหมายสามารถแจ้งมาได้ที่สายด่วน 191 หรือสายด่วน อย. หมายเลข 1556 ตลอด 24 ชม.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า