ผช.ผบ.ตร.ขึ้นเหนือแถลงข่าวผลการจับกุมยาเสพติดรายสำคัญ 3รายผู้ต้องหา5 คนพร้อมยาบ้าจำนวน 17,862.000 เม็ด

ผช.ผบ.ตร.ขึ้นเหนือแถลงข่าวผลการจับกุมยาเสพติดรายสำคัญ 3รายผู้ต้องหา5 คนพร้อมยาบ้าจำนวน 17,862.000 เม็ด

ผช.ผบ.ตร.ขึ้นเหนือแถลงข่าวผลการจับกุมยาเสพติดรายสำคัญ 3รายผู้ต้องหา5 คนพร้อมยาบ้าจำนวน 17,862.000 เม็ด

ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ร่วมกับหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการแก้ไขปัญหายาเสพติด ตามแผนปฏิบัติการด้านการแก้ไขปัญหายาเสพติดชายแดนภาคเหนือ แบบเบ็ดเสร็จ (พ.ศ. 2562 – 2565) ให้เห็นผลอย่างเป็นรูปธรรม นั้น
ภายใต้อำนวยการของ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร., พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รอง ผบ.ตร.(ปป), พล.ต.ท.วิสนุ ปราสาททองโอสถ ผู้ช่วย ผบ.ตร.(ปป 1), พล.อ.ธีรวัฒน์ บุณยะวัฒน์ เลขาธิการ กอ.รมน., พล.ท.ฉลองชัย ชัยยะคำ มทภ.3/ผอ.ศอ.บส.ชน., และนายนิยม เติมศรีสุข เลขาธิการ ป.ป.ส. ได้รับบัญชานำข้อสั่งการไปสู่การปฏิบัติ
ดังนั้นตำรวจภูธรภาค 5 โดย พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผบช.ภ.5, พล.ต.ท.สมสง่า ชรินทร์ ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษ ตร., พล.ต.ต.วรัตม์ชัย ศรีรัตนวุฑฒิ, พล.ต.ต.วันชัย สุวรรณศิริเขต, พล.ต.ต.กฤตธาพล ยี่สาคร, พล.ต.ต.บัณฑิต ตุงคะเศรณี, พล.ต.ต.อดุลย์ ดรุณเพท รอง ผบช.ภ.5, พล.ต.ต.พิเชษฐ จีระนันตสิน ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่, พล.ต.ต.วีรชน บุญทวี ผบก.สส.ภ.5
บช.ปส. โดย พล.ต.ท.ชินภัทร สารสิน ผบช.ปส., พล.ต.ต.วัชระ ทิพย์มงคล ผบก.ปส.3
ตชด. โดย พล.ต.ท.วิชิต ปักษา ผบช.ตชด., พล.ต.ต.นพพล ชาติวงศ์ ผบก.ตชด.ภาค 3
ฝ่ายทหาร โดย พล.ท.ศุภโชค ธวัชพีระชัย มทน.3/ผบ.ศป.บส.ชน., พล.ต.บุญยืน อินกว่าง รอง มทน.3/ รอง ผบ.ศป.บส.ชน., พล.ต.ถนัดพล โกศัยเสวี ผบ.กกล.ผาเมือง
ฝ่ายปกครอง โดย นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผวจ.เชียงใหม่, นายคมสัน สุวรรณอัมพา รอง ผวจ.เชียงใหม่
สำนักงาน ป.ป.ส.ภาค 5 โดย นายมานิต โกเมศ ผอ.ป.ป.ส.ภาค 5

แถลงผลการจับกุมคดียาเสพติดรายสำคัญ
จำนวน 3 ราย ผู้ต้องหา 5 คน ของกลาง ยาบ้าประมาณ 17,826,000 เม็ด

– 2 –
รายที่ 1 วันที่ 29 พ.ค.2563 เวลาประมาณ 03.30 น.
สถานที่เกิดเหตุ บริเวณบ้านหินแตว หมู่ 6 ต.เปียงหลวง อ.เวียงแหง จว.เชียงใหม่ (ห่างจากแนวชายแดน 1 กิโลเมตร)
หน่วยจับกุม กกล.ผาเมือง, ศป.บส.ชน., สภ.เวียงแหง, ปปส.ภาค 5, ฝ่ายปกครอง
ของกลาง ยาบ้า 11 เป้ จำนวนประมาณ 2,100,000 เม็ด
ผู้ต้องหา อยู่ระหว่างการสืบสวน
พฤติการณ์แห่งคดี
เมื่อ 29 พ.ค.2563 เจ้าหน้าที่ ฉก.ม.4 กกล.ผาเมือง จัดกำลังปฏิบัติภารกิจซุ่มโจมตี บริเวณ บ.หินแตว หมู่ 6 ต.เปียงหลวง อ.เวียงแหง จว.เชียงใหม่ ได้ตรวจพบกลุ่มบุคคลต้องสงสัย ประมาณ 8-10 คน แบกเป้สะพายสีดำเดินมาตามเส้นทางในภูมิประเทศ ในช่วงเวลา 03.30 น. เจ้าหน้าที่จึงได้ส่งสัญญาณให้หยุดเพื่อทำการตรวจค้น แต่กลุ่มบุคคลดังกล่าวได้ทิ้งเป้สะพายหลัง และอาศัยความมืดหลบหนีไปได้ จากการตรวจสอบพื้นที่ในเบื้องต้นตรวจพบเป้สะพายหลัง จำนวน 3 เป้ หน่วยจึงได้จัดกำลังเพิ่มเติม เข้าควบคุมพื้นที่ ตรวจพบเป้สะพายหลังสีดำอีกจำนวน 8 เป้ รวมของกลางเป้สะพายหลังสีดำจำนวน 11 เป้ จากการตรวจสอบภายในเป้พบว่าบรรจุยาเสพติดเป็นยาบ้า จำนวนประมาณ2,100,000 เม็ด ปัจจุบันอยู่ระหว่าง การตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุเพิ่มเติม และขยายผลการจับกุมร่วมกับหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้อง พร้อมทั้งนำของกลางทั้งหมดส่งให้ สภ.เวียงแหง ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

รายที่ 2 วันที่ 29 พ.ค.2563 เวลาประมาณ 21.00 น.
สถานที่เกิดเหตุ หน้าตู้ยามสายตรวจแม่งอน ต่อเนื่องหน้าบ้านเลขที่ 249 หมู่ 2 ต.แม่งอน อ.ฝาง จว.เชียงใหม่
หน่วยจับกุม บก.ปส.3 บช.ปส., ศป.บส.ชน., กกล.ผาเมือง, สภ.ฝาง, สภ.ไชยปราการ, ตชด.334, ปปส.,ฝ่ายปกครอง
ของกลาง ยาบ้า 18 กระสอบ จำนวนประมาณ 1,726,000 เม็ด
รถยนต์กระบะ 2 คัน, โทรศัพท์มือถือ 3 เครื่อง , อาวุธปืนพกสั้น .38 จำนวน 1 กระบอก
พร้อมลูกกระสุน 4 นัด ปลอกกระสุนปืน 2 ปลอก
ผู้ต้องหา 1. นายปกรณ์ ธานีจิรัฐิติกาล อายุ 44 ปี (เสียชีวิต)
2. นางสุรีย์ แซ่ลี อายุ 26 ปี ที่อยู่ 230 หมู่ 4 ต.ทุ่งข้าวพวง อ.เชียงดาว จว.เชียงใหม่
ข้อกล่าวหา “ร่วมกันมียาเสพติดให้โทษประเภท 1(ยาบ้า) ไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่ายโดยไม่ได้รับอนุญาต”
กล่าวหาเพิ่มเติม ผู้ต้องหาที่ 1 ว่า “ต่อสู้ขัดขวางและพยายามฆ่าเจ้าพนักงานขณะปฏิบัติตามหน้าที่, มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต, นำหรือพาอาวุธปืนไปในทางสาธารณะหมู่บ้าน โดยไม่ได้รับอนุญาต, ยิงปืนในที่สาธารณะโดยไม่มีเหตุอันสมควร”
พฤติการณ์ในการจับกุม
ก่อนเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.2 บก.ปส.3 บช.ปส.ได้รับแจ้งจากสายลับว่าจะมีกลุ่มนักค้ายาเสพติดชื่อนายปกรณ์ ธานีจิรัฐิติกาล อายุประมาณ 40 ปี กับพวก จะใช้รถยนต์กระบะบรรทุกอีซูซุ ดีแม็กซ์ สีฟ้า ทะเบียน นง-8934 เชียงใหม่ และรถยนต์กระบะบรรทุกอีซูซุ ดีแม็กซ์ สีเทา ทะเบียน ยง-4270 เชียงใหม่ ทำการลำเลียงยาเสพติดออกจากพื้นที่ ต.แม่งอน อ.ฝาง จว.เชียงใหม่ โดยใช้เส้นทางถนนทางหลวงชนบทหมายเลข 1249 (ทางขึ้น-ลงดอยอ่างขาง)
– 3 –
แล้วลำเลียงเข้าพื้นที่ตอนในของประเทศ เจ้าหน้าที่จึงได้วางแผนกระจายกำลังเฝ้าสืบสวนตามเส้นทางดังกล่าว ต่อมาเวลา
ประมาณ 20.00 น. เจ้าหน้าที่พบรถยนต์กระบะบรรทุกทั้ง 2 คัน ตรงตามที่ได้รับแจ้ง ขับตามกันมาตามถนน 1249 ผ่านโรงเรียนบ้านปางควาย มุ่งหน้าขึ้นไปทางดอยอ่างขาง เจ้าหน้าที่จึงได้เฝ้าสังเกตการณ์และพบว่า รถยนต์กระบะบรรทุกอีซูซุ ดีแม็กซ์ สีเทา ทะเบียน ยง-4270 เชียงใหม่ ซึ่งขับขี่นำหน้าได้วิ่งกลับลงมา ผ่านโรงเรียนบ้านปางควาย จนถึงจุดสกัดเจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัวขอตรวจค้น พร้อมควบคุมตัวผู้ขับขี่รถทราบชื่อภายหลังคือนางสุรีย์ แซ่ลี ส่วนผู้ขับขี่รถยนต์กระบะบรรทุกอีซูซุ ดีแม็กซ์ สีฟ้า ทะเบียน นง-8934 เชียงใหม่ เมื่อเห็นเจ้าหน้าที่ทำการตรวจค้นและควบคุมตัวนางสุรีย์ ได้พยายามขับรถพุ่งชนรถเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมพร้อมใช้อาวุธปืนยิงเจ้าหน้าที่เพื่อเปิดทางหลบหนี เจ้าหน้าที่จึงใช้อาวุธปืนประจำกายยิงตอบโต้เพื่อป้องกันตัว หลักเกิดเหตุพบผู้ขับขี่รถดังกล่าวเสียชีวิตภายในรถ ทราบชื่อภายหลังคือ นายปกรณ์ ธานีจิรัฐิติกาล ตรวจสอบเบื้องต้นพบกระสอบลักษณะบรรจุยาบ้าจำนวนหลายกระสอบอยู่ภายในรถยนต์ ได้สอบถามนางสุรีย์ฯ ให้การรับว่านายปกรณ์ฯ เป็นสามีของตน โดยได้ขึ้นไปรับยาบ้าที่บริเวณทางทางดอยอ่างขาง นางสุรีย์ฯ มีหน้าที่ขับรถนำและตรวจดูเจ้าหน้าที่ตำรวจ ส่วนนายปกรณ์ฯ มีหน้าที่ขับรถขนยาบ้า เจ้าหน้าที่จึงนำตัวนางสุรีย์ฯ ไปทำการตรวจค้นรถยนต์กระบะบรรทุกอีซูซุ ดีแม็กซ์ สีฟ้า ทะเบียน นง-8934 เชียงใหม่ ผลการตรวจค้นพบยาเสพติด (ยาบ้า) 18 กระสอบ จำนวนประมาณ 1,726,000 เม็ด พบอาวุธปืนพกสั้น 1 กระบอกอยู่ภายในรถยนต์ จากนั้นจึงได้นำตัวนางสุรีย์ไปตรวจค้นรถยนต์กระบะบรรทุกอีซูซุ ดีแม็กซ์ สีเทา ทะเบียน ยง-4270 เชียงใหม่ ผลการตรวจค้นไม่พบสิ่งของผิดกฎหมาย จึงแจ้งข้อกล่าวหา และนำตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางนำส่ง พงส.สภ.ฝาง เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

รายที่ 3 วันที่ 30 พ.ค.2563 เวลาประมาณ 02.00 น.
สถานที่เกิดเหตุ โรงแรมชญาภา หมู่ 3 ต.สันทราย อ.ฝาง จว.เชียงใหม่
หน่วยจับกุม สภ.ฝาง, ชปส.ศอ.ปส.ภ.5, ชุดสกัดกั้นแนวชายแดน ภ.5, ศป.บส.ชน., กกล.ผาเมือง, ตชด.334,
ปปส.ภาค 5, ฝ่ายปกครอง
ของกลาง ยาบ้า 77 กระสอบ ประมาณ 14,000,000 เม็ด
รถยนต์บรรทุกติดโครงหลังคาตู้ทึบ 1 คัน, โทรศัพท์มือถือ 4 เครื่อง
ผู้ต้องหา 1. นายสุทัศน์ โนนทอง อายุ 31 ปี บ้าน 235 ม.5 ต.เสอเพลอ อ.กุมภาวาปี จว.อุดรธานี
2. นายยอดรัก กลางนา อายุ 34 ปี บ้าน 77 ม.5 ต.บะยาว อ.วังสามหมอ จว.อุดรธานี
3. น.ส.ณิศมน สมัครณรงค์ อายุ 39 ปี บ้าน 506 ถ.หนองกะจะ ต.ปากช่อง อ.ปากช่อง จว.นครราชสีมา
ข้อกล่าวหา “ร่วมกันมียาเสพติดให้โทษประเภท 1(ยาบ้า) ไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่ายโดยผิดกฎหมาย”
พฤติการณ์ในการจับกุม
ก่อนเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้รับแจ้งว่า จะมีรถกระบะบรรทุกติดโครงหลังคาตู้ทึบ ป้ายทะเบียนต่างจังหวัด เข้ามาในพื้นที่ อ.ฝาง เพื่อมาลำเลียงยาเสพติดเข้าสู่พื้นที่ตอนในของประเทศ จึงได้ตั้งจุดตรวจ จุดสกัด และออกสืบสวนในพื้นที่ เพื่อจับกุมตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดี
ต่อมา เวลาประมาณ 00.10 น. เจ้าหน้าที่ฯ พบรถยนต์กระบะติดโครงหลังคาตู้ทึบ ยี่ห้อโยโยต้า สีขาว ทะเบียน ยต 628 นครราชสีมา ลักษณะตรงตามที่มีข้อมูล บริเวณบนถนนสายเลี่ยงเมืองฝาง ขับมุ่งหน้าไปทาง
– 4 –
อ.ไชยปราการ จึงได้ติดตามรถคันกล่าวไป รถคันดังกล่าวได้เข้าไปจอดอยู่ที่บริเวณลานจอดรถของโรงแรมชญาภา หมู่ 3 ต.สันทราย อ.ฝาง จว.เชียงใหม่ จึงประสานกับเจ้าของโรงแรมเพื่อสอบถามข้อมูลของผู้เข้ามาพัก เบื้องต้นทราบชื่อว่า “ณิศมน สมัครณรงค์” ได้มาเช่าพักอยู่ห้องที่ 101 เจ้าหน้าที่จึงเข้าไปตรวจสอบภายในห้อง พบตัว น.ส.ณิศมน สมัครณรงค์ อยู่ภายในห้อง จึงได้สอบถามเรื่องรถยนต์ น.ส.ณิศมนฯ ให้การว่าก่อนหน้านี้ ได้โดยสารรถไปกับนายสุทัศน์ โนนทอง ผู้ขับรถยนต์คันดังกล่าว เพื่อไปรับยาเสพติดจริง และนายสุทัศน์ฯ ได้เช่าพักห้องเลขที่ 202 จึงไปตรวจสอบที่ห้องดังกล่าว พบตัวนายสุทัศน์ โนนทอง อยู่ภายในห้องเลขที่ 202 จากการสอบถามนายสุทัศน์ฯ ยอมรับว่าก่อนหน้านี้ ได้ขับรถยนต์ดังกล่าวไปรับยาเสพติด(ยาบ้า) โดยมี น.ส.ณิศมนฯ นั่งโดยสารไปด้วย เพื่อจะนำยาเสพติด(ยาบ้า) ไปส่งที่กรุงเทพ โดยตนได้จ้างให้นายยอดรัก กลางนา ทำหน้าที่ขับรถนำ และได้เช่าพักอยู่ที่ห้อง 205 เจ้าหน้าที่จึงได้ไปตรวจสอบที่ห้องเลขที่ 205 พบนายยอดรัก กลางนา อยู่ภายในห้องเจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัวและขอทำการตรวจค้น เจ้าหน้าที่สอบถามนายยอดรักฯ ยอมรับว่าตนได้รับการว่าจ้างจากนายสุทัศน์ฯ ให้เป็นคนขับรถนำทางรถขนยาเสพติดจริง
ต่อมา ได้เชิญทั้งสามคนไปตรวจสอบรถยนต์บรรทุก พบว่าเป็นยาเสพติด(ยาบ้า) จำนวน 77 กระสอบ (ยาบ้าจำนวนประมาณ 14 ล้านเม็ด) อยู่ภายในโครงหลังคาตู้ทึบรถดังกล่าว จากการสอบถามผู้ต้องหาทั้งสามคนยอมรับว่ายาบ้าของกลางดังกล่าวเป็นของพวกตนจริง ผู้ต้องหาที่ 1 ให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา ส่วนผู้ต้องหาที่ 2 และ 3 ให้การปฎิเสธตลอดข้อกล่าวหา จึงได้จับกุมตัวทั้งสามคนพร้อมของกลาง นำส่ง พงส.สภ.ฝาง จว.เชียงใหม่เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

คุณ มนู พุทธิมูล
หัวหน้าข่าว ภ.5 นิตยสารตำรวจเพื่อมวลชน รายงาน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า