ตม.จว.ภูเก็ต จับตามหมายแก๊งกัมพูชา สมคบค้ามนุษย์ 3 ราย

ตม.จว.ภูเก็ต จับตามหมายแก๊งกัมพูชา สมคบค้ามนุษย์ 3 ราย

ตม.จว.ภูเก็ต จับตามหมายแก๊งกัมพูชา สมคบค้ามนุษย์ 3 ราย

ตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เรื่องการควบคุมกำกับดูแลชาวต่างชาติที่เข้ามาพำนักอาศัยหรือเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดย พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. และ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รอง ผบ.ตร. มอบหมายให้ สตม. ดำเนินการตรวจสอบชาวไทยและชาวต่างชาติที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมในขณะที่พำนักอาศัยอยู่ในประเทศไทย กระทำผิดกฎหมาย ก่อเหตุอันตรายต่อความสงบสุขและความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ทำให้เกิดความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของประเทศ หรือกลุ่มคนร้ายข้ามชาติที่เข้ามาแฝงตัวอยู่ก่อเหตุกับคนไทยหรือชาวต่างชาติ โดยใช้ประเทศไทยเป็นฐานในการกระทำความผิด

สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง โดย พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม. พร้อมด้วย พล.ต.ต.สุรพงษ์ ชัยจันทร์ รอง ผบช.สตม., พล.ต.ต.ปฏิพัทธ์ สุบรรณ ณ อยุธยา รอง ผบช.ตชด. ปฏิบัติราชการ สตม., พ.ต.อ.อรุษ แสงจันทร์ รอง ผบก.ตม.6 แถลงข่าวการจับกุมตามหมายแก๊งกัมพูชา สมคบค้ามนุษย์ ๓ ราย
ด้วยเมื่อวันที่ ๑๒ ธันวาคม ๒๕๖๒ ตม.จว.ภูเก็ต ได้รับการติดต่อให้เข้าช่วยเหลือ ด.ช.เอ (นามสมมติ) อายุ ๑๔ ปี สัญชาติกัมพูชา (ไม่มีหนังสือเดินทาง) ซึ่งถูกกลุ่มเครือข่ายบุคคลต่างด้าวสัญชาติกัมพูชา คือ กลุ่ม MS.SREYNY กับพวกรวม ๓ คน ชักชวนเข้ามาจากประเทศกัมพูชา เพื่อให้ลักลอบเข้าเมืองมาทำงานเร่ขายแว่นตาให้กับนักท่องเที่ยวในพื้นที่หาดป่างตอง ต.ป่าตอง อ.เมือง จว.ภูเก็ต โดยใช้วิธีมอบเงินให้แก่ผู้ปกครอง ด.ช.เอ ฯ เดือนละ 3,000 บาท และให้ ด.ช.เอ ฯ ขายแว่นตาให้ได้วันละ 3,000 บาท เป็นอย่างน้อย หากวันใดขายได้ไม่ถึงยอดก็จะถูกด่า หรือถูกทุบตีด้วยไม้แขวนเสื้อ กระทั่ง ด.ช.เอฯ ไม่อยากทำงานกับกลุ่ม MS.SREYNY แล้ว จึงเข้าติดต่อขอความช่วยเหลือจาก ตม.จว.ภูเก็ต หลังจากได้รับตัว ด.ช.เอฯ ฝ่ายสืบสวน ตม.จว.ภูเก็ต ได้สืบสวนหาตัว MS.SREYNY แต่พบว่า MS.SREYNY ได้หลบหนีออกนอกประเทศ ไปยังประเทศกัมพูชาในวันเดียวกัน (๑๒ ธ.ค.๖๒) เจ้าหน้าที่จึงได้ติดตามหาตัวผู้ร่วมกระทำผิดเรื่อยมา ในส่วนของ ด.ช.เอฯ ตม.จว.ภูเก็ต ได้นำตัวเข้าสัมภาษณ์คัดแยกผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ร่วมกับทีมสหวิชาชีพ จว.ภูเก็ต และนำเข้าสู่กระบวนการคุ้มครองผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ โดยประสานพนักงานสอบสวน กก.สส.บก.ตม.๖ เข้าทำการสอบสวน และขอศาลออกหมายจับ ผู้กระทำผิดจำนวน ๓ ราย คือ MS.SREYNY สัญชาติกัมพูชา, นายเชนฯ สัญชาติกัมพูชา และ นายเล็กฯ สัญชาติเวียดนาม
ต่อมา จนท.ชุด ศพดส.ตร., บก.ปคม. ได้สัมภาษณ์และขยายผลจาก ด.ช.เอฯ ทราบว่า ยังคงมีกลุ่มเครือข่ายซึ่งกระทำผิดลักษณะเดียวกันอีก จึงร่วมกับ ตม.จว.ภูเก็ต และ กก.สส.ภ.จว.ภูเก็ต ขยายผลและออกหมายจับ MR.NOG สัญชาติกัมพูชา และ นางสาลี หรือ น.ส.สุพัตรา สัญชาติเวียดนาม ตามหมายจับศาลอาญา จำนวน ๒ คน และเข้าทำการจับกุมได้เมื่อวันที่ 22 ก.พ. 63 โดยในการเข้าจับกุมครั้งนี้ได้เข้าตรวจค้น บ้านเลขที่ ๒/๑๒
ซ.พระบารมี ๑ ต.ป่าตอง อ.ป่าตอง จว.ภูเก็ต โดยสามารถจับกุมตัว คนต่างด้าว จำนวน ๕ คน ได้แก่ นายเพชร,
นางจันทา, นายแก้ว, นางเลียะ และ นางคุนทีฯ ซึ่งได้จับกุมในความผิดฐาน เป็นคนต่างด้าวอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยพบเด็กชาวกัมพูชาอยู่ในความดูแลของ ทั้ง ๕ ราย อีกจำนวนหนึ่ง
ต่อมา พนักงานสอบสวน สภ.ป่าตอง ได้ดำเนินการนำตัวเด็กที่พบเข้าสู่กระบวนการสัมภาษณ์คัดแยกผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ และ พบว่ามีผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์โดยมี นางจันทา, นายแก้ว, นางเลียะ เป็นผู้กระทำผิด จึงได้ยื่นคำร้องขออนุมัติหมายจับจากศาลจังหวัดภูเก็ต ในความผิดฐาน “ค้ามนุษย์ด้วยการแสวงหาประโยชน์โดยมิชอบจากการบังคับใช้แรงงานเด็กหรือการอื่นใดที่คล้ายคลึงกันอันเป็นการขูดรีดบุคคล”
และ วันที่ ๒๐ เม.ย.๖๓ จนท.สภ.ป่าตอง ได้นำหมายจับดังกล่าวมาประสานงาน ตม.จว.ภูเก็ต เพื่อจับกุมตัว นางจันทา อายุ ๒๗ ปี สัญชาติกัมพูชา, นายแก้ว อายุ ๓๒ ปี สัญชาติกัมพูชา และ นางเลียะ อายุ ๓๒ ปี สัญชาติกัมพูชา นำส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมาย ต่อไป
สตม. ขอเรียนให้ท่านทราบว่า สตม. มีมาตรการในการตรวจสอบ กวดขัน และปราบปรามการกระทำความผิดในด้านต่าง ๆ รวมทั้งดำเนินการตรวจสอบชาวไทยและชาวต่างชาติที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม กระทำผิดกฎหมาย ก่อเหตุอันตรายต่อความสงบสุขและความปลอดภัยในชีวิตทรัพย์สินของประชาชน ทำให้เกิดความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของประเทศชาติ หากประชาชนท่านใดพบเห็นเบาะแสการกระทำความผิด กรุณาแจ้งมายัง สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เลขที่ 507 ซ.สวนพลู แขวงทุ่งมหาเมฆ เขตสาทร กรุงเทพมหานคร 10120 หรือที่หมายเลขโทรศัพท์ 1178 หรือที่ www.immigration.go.th จักขอบพระคุณอย่างยิ่ง

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า